5 เหตุผลที่ควรทำประกันรถจักรยานยนต์

5 เหตุผลที่ควรทำประกันรถจักรยานยนต์
5 เหตุผลที่ควรทำประกันรถจักรยานยนต์

      ไม่ว่าคุณจะเป็นไบเกอร์ที่ชื่นชอบความเร็ว หรือต้องใช้รถจักรยานยนต์ในการเดินทางทุกวัน คงต้องให้ความสำคัญเรื่องของการทำประกันรถจักรยานยนต์ เพราะจากสถิติของศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุในปี 2566 นี้แสดงให้เห็นว่ารถจักรยานยนต์มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงถึง 81% ดังนั้นการทำประกันรถจักรยานยนต์ เพื่อได้รับความคุ้มครองให้กับตัวรถมอเตอร์ไซค์คู่ใจและความปลอดภัยของตัวไบเกอร์เองจึงเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์มักจะมองข้ามความสำคัญของการทำประกันรถจักรยานยนต์เพราะคิดว่าไม่จำเป็น ทำแค่ พรบ.ก็พอแล้ว… มาดู 5 เหตุผลว่าทำไมถึงควรทำประกันรถจักรยานยนต์

 

ทำความรู้จักประกันรถจักรยานยนต์

ประกันรถจักรยานยนต์ คือ ความคุ้มครองที่ช่วยดูแลทรัพย์สิน ร่างกายและชีวิต รวมถึงค่ารักษาพยาบาลของผู้เอาประกัน ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจากรถมอเตอร์ไซค์ขึ้น ซึ่งมีความคุ้มครองที่คล้ายกับประกันรถยนต์ โดยสามารถแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

  • ประกันภาคบังคับ 

ประกันภาคบังคับหรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในชื่อ พรบ.รถมอเตอร์ไซค์ เป็นประกันภัยที่รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันจะถูกบังคับให้ทำเนื่องจากมีกฎหมายบังคับใช้ ซึ่งหากรถมอเตอร์ไซค์คันไหน พรบ.ขาดหรือไม่ได้ทำ อาจมีโทษปรับหรือจำคุกได้

  • ประกันภาคสมัครใจ

ประกันภาคสมัครใจ คือ ประกันภัยที่ผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์สามารถเลือกทำเพิ่มเติมเองได้จากบริษัทประกันภัย ซึ่งมีหลากหลายแผนประกันให้เลือกทำ ทั้งประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 1, ประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 2+, ประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 2, ประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 3+, ประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 3 เหมือนกับประกันรถยนต์ ซึ่งความคุ้มครองที่จะได้รับนั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในแต่ละแผนประกัน    

 

5 เหตุผลทำไมผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ถึงควรทำประกันรถจักรยานยนต์

 

1.ให้ความคุ้มครองทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้รถมอเตอร์ไซค์กลายเป็นยานพาหนะหลักที่หลายๆ คนเลือกใช้ และถึงแม้จะมีการสวมใส่หมวกกันน็อกหรืออุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ ขณะขับขี่ รวมถึงการขับขี่อย่างปลอดภัยแล้ว แต่อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นการทำประกันรถจักรยานยนต์จะช่วยเข้ามาเสริมความคุ้มครองให้กับผู้ขับขี่และผู้ซ้อนเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นบนท้องถนน โดยจะให้ความคุ้มครองทั้งผู้ขับขี่ 1 คน และผู้ซ้อน 1 คน ในวงเงิน 50,000 บาท

 

2.ไม่ต้องอยู่ตามลำพังเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

ในบางครั้งที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นคุณอาจจะต้องเคลียร์กับคู่กรณีตามลำพังและใช้เวลานาน แต่หากคุณทำประกันรถจักรยานยนต์ ทางประกันรถจักรยานยนต์จะเข้ามาช่วยดูแลและเคลียร์ปัญหาให้กับคุณทันที เพียงแค่โทรแจ้งเคลมประกันก็จะมีเจ้าหน้าที่เข้ามาไกล่เกลี่ยและเจรจาต่อรองในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแทนคุณ ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการประสานงานหรือไกล่เกลี่ยกับคู่กรณีตามลำพัง

 

3. ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายทุกส่วน

เมื่อเกิดอุบัติเหตุประกันรถจักรยานยนต์จะเข้ามาเยียวยาและช่วยเหลือในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล (นอกเหนือจาก พ.ร.บ.) ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อน ในกรณีที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ โดยจะได้รับค่าชดเชยค่ารักษาพยาบาลตามจริงและเงินชดเชยอุบัติเหตุส่วนบุคคล รวมถึงค่าความเสียหายของรถมอเตอร์ไซค์คันที่เอาประกัน โดยจะทำการจ่ายชดเชยให้ทั้งคู่กรณี (ในกรณีที่คุณเป็นฝ่ายผิด) และรถของผู้เอาประกัน ตามวงเงินประกันที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

 

4.รถมอเตอร์ไซค์หายก็ไม่กังวล

หลายๆ ครั้งเราจะเห็นข่าวการขโมยรถมอเตอร์ไซค์อยู่บ่อยๆ ซึ่งหากเป็นรถมอเตอร์ไซค์ของคุณที่สูญหาย ทำให้ไม่สามารถเดินทางไปทำงานหรือใช้ชีวิตประจำวันได้ บวกกับไม่ได้ทำประกันรถจักรยานยนต์เอาไว้ คุณอาจต้องจำใจควักเงินก้อนใหญ่ถอยรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่ แต่หากทำประกันรถจักรยานยนต์เอาไว้ ทางประกันภัยจะเข้ามาช่วยเหลือผู้เอาประกันตามวงเงินที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ ทำให้คุณอาจไม่ต้องควักเงินเต็มจำนวนเพื่อถอยรถมอเตอร์ไซค์คันใหม่

 

5.เกิดคดีความที่ต้องประกันตัวก็ไม่ต้องกังวล

ถึงเเม้อุบัติเหตุบนท้องถนนจะไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วและคุณเป็นฝ่ายผิดจนเป็นคดีความที่มีการกักขังตัวผู้ขับขี่เพื่อรอการพิจารณาคดี ประกันรถจักรยานยนต์ทุกชั้นจะให้ความช่วยเหลือและให้ความคุ้มครองในส่วนของวงเงินประกันตัวผู้ขับขี่ที่สามารถปล่อยตัวผู้ขับขี่ชั่วคราวได้ ซึ่งวงเงินจะอยู่ที่ประมาณ 50,000 - 300,000 บาท ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของกรมธรรม์และบริษัทประกันภัยที่ทำไว้ 

 

ทั้งหมดนี้คือ 5 เหตุผลที่ผู้ใช้งานรถมอเตอร์ไซค์ควรทำประกันรถจักรยานยนต์เอาไว้ เพราะนอกจากจะได้รับความคุ้มครองแล้วยังช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับการขับขี่ด้วย แต่ถึงแม้จะทำประกันรถจักรยานยนต์ไว้แล้วก็ควรขับขี่ด้วยความปลอดภัยและไม่ประมาท ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณ ผู้ซ้อนท้าย รวมถึงผู้ใช้ถนนร่วมด้วย

ไบเกอร์คนไหนที่กำลังมองหาประกันรถจักรยานยนต์ที่ให้ความคุ้มครองสูงสุดพร้อมทั้งการให้บริการอย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดประกันรถจักรยานยนต์ชั้น 3 จากวิริยะประกันภัย หรือเช็คเบี้ยประกันรถจักรยานยนต์ได้ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียว สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมทางออนไลน์ได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ