อุบัติเหตุแต่ละครั้งประกันภัยนับครั้งอย่างไร

อุบัติเหตุแต่ละครั้งประกันภัยนับครั้งอย่างไร
อุบัติเหตุแต่ละครั้งประกันภัยนับครั้งอย่างไร

อุบัติเหตุแต่ละครั้งประกันภัยนับครั้งอย่างไร?

นับเป็นกรณีศึกษาที่ผู้เอาประกันภัยจำต้องรู้ไว้เป็นพื้นฐาน  ทั้งนี้เพื่อที่จะได้เข้าใจอย่างถ่องแท้และสามารถใช้สิทธิประโยชน์จากเงื่อนไขความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัยได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการเข้าใจต่อความหมายที่ระบุว่า บริษัทประกันภัยต้องรับผิดชอบจ่ายค่าสินไหมทดแทนเท่าไหร่ต่ออุบัติเหตุหนึ่งครั้ง หรือรวมแล้วไม่เกินเท่าไหร่ต่ออุบัติเหตุหนึ่งครั้ง

    ในคู่มือตีความกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)ได้อธิบายว่า 

"อุบัติเหตุแต่ละครั้งหมายถึง เหตุกาณ์หนึ่งหรือหลายเหตุการณ์สืบเนื่องกัน ซึ่งเกิดจากสาเหตุเดียวกัน เป็นการให้ความหมายเพื่อประโยชน์ในการตีความจำนวนเงินจำกัดความรับผิดแต่ละครั้ง  หรือความเสียหายส่วนแรกที่ผู้เอาประกันภัยต้องรับผิดชอบเองแต่ล่ะครั้ง"

 

    อย่างเช่น รถยนต์คันที่เอาประกันภัยไปชนรถยนต์คันที่อยู่ข้างหน้า และเสียหลักไปชนรถยนต์อีกคันหนึ่ง ทำให้รถยนต์ทั้งสามคันได้รับความเสียหาย หรือทำให้คนในรถยนต์ทั้งสามคันได้รับบาดเจ็บร  ซึ่งลักษณะเช่นนี้หากไม่มีนิยามเอาไว้ก็อาจตีความว่าเป็นการเกิดอุบัติขึ้น 2 ครั้ง และจะทำให้การคำนวณเงินจำกัดความรับผิดเพิ่มขึ้น หรืออาจมีเรียกเก็บความเสียหายส่วนแรก 2 ครั้งก็ได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องกำหนดนิยามให้ชัดเจนว่า ลักษณะเกิดเหตุเช่นนี้ต้องถือว่าเป็นอุบัติเหตุครั้งเดียว

 

    แต่หากกรณีเป็นว่ารถยนต์คันเอาประกันภัยไปชนรถยนต์คันหน้าเสียหาย ผู้ขับขี่ทั้งสองจึงลงมาดูความเสียหายและตกลงกัน เมื่อตกลงกันได้ต่างฝ่ายต่างแยกย้ายไปขับรถยนต์คันของตนเอง ขณะนั้นเองก็มีรถยนต์อีกคันหนึ่งมาพุ่งชนท้ายรถยนต์คันที่เอาประกันภัย เป็นเหตุให้รถยนต์คันที่เอาประกันภัยพุ่งชนรถยนต์คันหน้าซ่ำอีกครั้งหนึ่ง กรณีนี้ต้องถือว่าเป็นอุบัติเหตุ 2 ครั้ง แม้จะเกิดเวลาไล่เลี่ยก็ตาม

 

    แต่ถ้าหากเพราะเหตุที่รถยนต์คันเอาประกันภัยชนคันหน้า ทำให้รถยนต์อีกคันซึ่งตามรถยนต์คันเอาประกันภัยตามมาติดๆไม่สามารถหยุดรถได้ทันชนท้ายรถยนต์คันเอาประกันภัย ทำให้รถยนต์คันเอาประกันภัยพุ่งชนคันหน้าซ่ำอีกที กรณีนี้ต้องถือว่าเกิดอุบัติเหตุครั้งเดียว เพราะเกิดจากสาเหตุเดียวที่รถยนต์คันเอาประกันภัยประมาท

 

สุดท้ายนี้ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ