รวมค่าปรับเมื่อทำผิดกฎจราจร ทำผิดเรื่องไหน เสียค่าปรับจราจรเท่าไหร่?

รวมค่าปรับเมื่อทำผิดกฎจราจร ทำผิดเรื่องไหน เสียค่าปรับจราจรเท่าไหร่?
รวมค่าปรับเมื่อทำผิดกฎจราจร ทำผิดเรื่องไหน เสียค่าปรับจราจรเท่าไหร่?

ปัญหารถติดในปัจจุบันนอกจากเกิดจากจำนวนรถที่มีมากขึ้นแล้ว ยังเกิดจากวินัยของคนในสังคมที่บางครั้งละเลยทำผิดกฎจราจร จนทำให้รถที่ติดอยู่แล้วติดหนักยิ่งกว่าเดิม เช่น จอดรถขวางทางจราจร จอดรถในที่ห้ามจอด ขับรถแซงหรือแทรกรถคันอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งผลที่ตามมาคือโดนค่าปรับ เสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา วันนี้วิริยะประกันภัยจึงสรุปค่าปรับที่ต้องเสีย เมื่อทำผิดกฎจราจรแต่ละข้อมาฝาก ทำผิดเรื่องไหน ต้องจ่าย ต้องปรับ เท่าไหร่ มีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย


ใช้มือถือขณะขับรถ จะโดนค่าปรับจราจร 400 - 1,000 บาท
     การใช้โทรศัพท์ระหว่างขับรถเป็นปัญหาใหญ่ๆ ในการเกิดอุบัติเหตุเลย เพราะคนขับจะโฟกัสไปที่โทรศัพท์มากกว่าถนน จนไม่มีสมาธิในการขับรถ ก่อให้เกิดอุบัติเหตุไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ตามมาได้ ดังนั้นหากต้องใช้โทรศัพท์ในการสื่อสารควรจอดรถก่อนคุยหรือใช้เป็น Bluetooth จะเป็นการดีที่สุด


ขับรถบนทางเท้า จะโดนค่าปรับจราจร 400 - 1,000 บาท
     ทางเท้านั้นเป็นพื้นที่สาธารณะให้ผู้คนใช้เดินกันไปไหนมาไหนได้สะดวกและปลอดภัยจากรถบนถนน หลายครั้งเมื่อรถติดมากๆ เรามักจะเห็นรถจักรยานยนต์ขึ้นมาขับบนทางเท้าอยู่บ่อยๆ และบ่อยครั้งที่เกิดอุบัติเหตุขับชนคนที่เดินอยู่บนทางเท้าจนได้รับบาดเจ็บ ทางที่ดี ควรขับขี่อยู่แค่บนท้องถนน เพื่อความปลอดภัยของคนที่ใช้ทางเท้าจะดีกว่า


จอดรถบนทางเท้า โดนค่าปรับจราจร 500 บาท
     การจอดรถบนทางเท้า มักสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนที่ใช้ทางเท้าในการเดินทางเพราะทำให้พื้นที่ทางเท้าแคบลง สัญจรกันไม่สะดวก หลายครั้งที่ผู้คนต้องลงไปเดินบนถนนแล้วรถชนจนได้รับบาดเจ็บ การจอดรถบนทางเท้าจึงถือเป็นการผิดกฎจราจรอีกอย่างหนึ่ง ที่ต้องเสียค่าปรับเมื่อทำผิด


หยุดรถล้ำเส้นหยุด โดนปรับไม่เกิน 1,000 บาท
     ในขณะที่ติดไฟแดง รถทุกคันจำเป็นต้องหยุดรถหลังเส้นหยุด เพื่อเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากรถในเลนอื่นๆ และเพื่อให้คนที่รอข้ามถนนข้ามแยกได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ดังนั้นหากไม่อยากโดนปรับ เมื่อรถติดไฟแดงต้องสังเกตเส้นหยุดให้ดีๆ ถ้าจอดทับเส้นอาจจะเสียค่าปรับโดยไม่รู้ตัว


แซงในเส้นทึบ จะโดนค่าปรับจราจร 400 - 1,000 บาท
     มือใหม่หัดขับทั้งหลาย อาจลืมสังเกตเส้นแบ่งช่องจราจรจึงทำให้เกิดการแซงโดยไม่รู้ตัว
     เส้นทึบ สีขาว หรือสีเหลือง หมายถึง ห้ามแซง
     เส้นประ สีขาวหรือสีเหลือง หมายถึง แซงได้เมื่อข้างหน้าปลอดภัย
     เส้นทึบคู่กับเส้นประ หมายถึง รถที่ขับฝั่งเส้นทึบห้ามแซง ส่วนฝั่งเส้นประแซงได้เมื่อปลอดภัย
     ดังนั้น เวลาขับรถต้องดูทางหรือสัญลักษณ์ให้ดีๆ อย่าเผลอไปแซงเข้าเพราะนอกจากจะเสียค่าปรับเพราะผิดกฎจราจรแล้ว อาจจะเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้อีกด้วย


ขับรถย้อนศร โดนปรับไม่เกิน 500 บาท
     การขับรถย้อนศร ถือเป็นสาเหตุหลักๆ อีกอย่างที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้มากที่สุดและเป็นสิ่งที่ผู้คนบนท้องถนนทำผิดกฎกันบ่อยที่สุด เนื่องจากการย้อนศรนั้นมีความสะดวกไม่ต้องเสียเวลากลับรถ แต่รู้ไหมว่าสามารถก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้ง่ายเช่นกัน


จอดในที่ห้ามจอด โดนปรับไม่เกิน 500 บาท
     เนื่องจากปัจจุบันมีรถจำนวนมากบนท้องถนน สถานที่จอดรถจึงไม่เพียงพอต่อความต้องการ ทำให้เกิดการจอดรถแบบผิดที่ผิดทาง หรืออาจจะขวางการจราจรไปด้วยจนกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้รถติดอย่างหนัก ดังนั้นถ้าต้องจอดรถริมถนนก็ควรสังเกตป้ายดีๆ ว่าจุดนี้อนุญาตให้จอดได้หรือไม่


ขับรถไม่คาดเข็มขัดนิรภัย จะโดนค่าปรับจราจร 500 - 5,000 บาท
     เข็มขัดนิรภัยเป็นสิ่งที่หลายคนไม่ชอบ เพราะมีความอึดอัด ทำให้ขับรถไม่สะดวกจึงทำให้ไม่ยอมคาดกันเมื่อขับรถ แต่หากเกิดอุบัติเหตุแล้วไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ความร้ายแรงจะมีเพิ่มขึ้น เนื่องจากเข็มขัดนิรภัยสามารถช่วยลดการเจ็บตัวจากอุบัติเหตุได้ในระดับนึง  แต่ถ้าหากไม่คาดนอกจากจะต้องเสียค่าปรับแล้ว เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนอาจทำให้คนขับบาดเจ็บหนักได้


ขับขี่จักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัย โดนปรับไม่เกิน 500 บาท
     หลายครั้งที่คนคิดว่าขี่รถจักรยานยนต์ไปใกล้นิดเดียวไม่ต้องสวมหมวกกันน็อคก็ได้ แต่ขับออกไปแล้วดันเกิดอุบัติเหตุถึงแก่ชีวิต ดังนั้นกฎหมายจึงระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จะต้องสวมหมวกนิรภัยก่อนเดินทางทุกครั้ง มิฉะนั้นจะต้องถูกปรับ


ฝ่าไฟแดง โดนปรับไม่เกิน 1,000 บาท
     ฝ่าสัญญาณไฟจราจรไม่ว่าจะไฟแดง หรือไฟเหลือง ก็ถือเป็นเรื่องที่ผิดกฏจราจรแบบเต็มๆ  เพราะจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุตามมาได้ง่ายที่สุด ดังนั้นการหยุดรถตามสัญญาณไฟจราจรจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน


จอดรถกีดขวางการจราจร โดนปรับไม่เกิน 500 บาท
     การจอดรถกีดขวางการจราจรนับเป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดปัญหารถติด ส่งผลให้รถที่ผ่านไปผ่านมาต้องเบี่ยงหนีไปเลนอื่นเพื่อหลบรถที่จอดอยู่ การจอดรถแบบนี้นอกจากจะผิดกฏจราจรต้องโดนปรับแล้ว ยังทำให้รถคันที่พยายามเบี่ยงหลบนั้นอาจเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกับรถคันอื่นได้ 

บ่อยครั้งที่เราประมาทกับกฎจราจรง่ายๆ บวกกับรถบนท้องถนนที่เยอะอยู่แล้ว จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ประสบอุบัติเหตุได้ง่าย การทำประกันรถยนต์จึงเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สำคัญ ที่จะทำให้การเดินทางของเราเป็นไปอย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ