ทำอย่างไร? เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

ทำอย่างไร? เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท
ทำอย่างไร? เมื่อเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท

เคยเป็นไหม? ขับรถอยู่ดีๆ เครื่องยนต์ก็เกิดอาการควันขึ้นมาดื้อๆ จะฝืนขับต่อไปจนถึงที่หมาย ก็กลัวเครื่องจะพัง แต่ถ้าจะให้ซ่อมเองตอนนี้ก็ไม่รู้ต้องทำอย่างไรบ้าง?

     งั้นวันนี้ เรามาดูวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเครื่องยนต์เกิดโอเวอร์ฮีทกัน!

     หลายคนเกิดความสงสัย ว่าทำไมขับรถอยู่ดีๆ ห้องเครื่องด้านหน้ารถเกิดมีควันโขมงขึ้นมา ตกใจทำอะไรไม่ถูก จะแก้ปัญหาก็ไม่รู้จะทำยังไง จะดับเครื่องหรือขับไปต่อรถจะพังหรือไม่? ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนั้น เรียกว่า เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท ซึ่งหมายถึง เครื่องยนต์ที่ร้อนเกินระดับการใช้งานปกติ โดยคูลแลนด์หรือน้ำที่เป็นของเหลวในระบบหล่อเย็น มีอุณหภูมิสูงขึ้นจนผิดปกติ จึงส่งผลให้เครื่องยนต์มีการทำงานที่ผิดปกติ นั่นหมายความว่าน้ำในระบบหล่อเย็นจะเริ่มเดือดขึ้นสูงสุดและเกิดการระเหย จนดันออกมาทางฝาหม้อน้ำที่เป็นต้นเหตุให้เกิดควันโขมงขึ้น และหากพบว่ามีความผิดปกติแล้วแต่ยังฝืนขับรถต่อไปขณะที่รถเกิดการโอเวอร์ฮีทจะทำให้เครื่องยนต์เกิดการเสียหายไปถึงขั้นพังได้ 

     สาเหตุหลักที่ทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท มีดังนี้ 
      1. ระดับน้ำในหม้อน้ำพักเกิดการรั่วซึมหรือมีระดับต่ำ
      2. พัดลมระบายความร้อนทำงานผิดปกติหรือไม่ทำงาน
      3. ปิดฝาหม้อน้ำไม่สนิทหรือฝาเกิดการเสื่อมสภาพ รวมไปถึงปั๊มน้ำชำรุดหรือพัง
      4. น้ำมันเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพ
      5. รังผึ้งหม้อน้ำสกปรก มีสิ่งอุดตันไปขวางการทำงานมากเกินไป
      6. สายพานปั๊มน้ำหย่อน หรือขาด
      7. วาล์วน้ำไม่ทำงานหรือท่อทางเดินน้ำชำรุดอุดตัน
      8. วิ่งด้วยความเร็วต่ำติดต่อกันเป็นเวลานาน ขณะที่มีรอบโหลดสูงหรือรอบสูงกว่าปกติ
      9. น้ำมันเครื่องขาดหรือเสื่อมสภาพ 


     วิธีการสังเกตอุณหภูมิของเครื่องยนต์เพื่อป้องการเกิดโอเวอร์ฮีท 

     หน้าปัดเตือนแบบเข็ม
     โดยปกติตัวเข็มจะอยู่ตรงกึ่งกลางของหน้าปัดหรืออาจเลยกึ่งกลางขึ้นไปนิดหน่อย แต่เมื่อไหร่ที่เข็มเลยไปแตะขีดสีแดง นั่นแปลว่าเกิดความผิดปกติกับตัวเครื่องยนต์แล้ว ให้รีบจอดรถทันที

     หน้าปัดเตือนแบบดิจิตอล
     โดยปกติของหน้าปัดติจิตอลนั้น หากเครื่องยนต์ปกติไม่ปัญหาอะไร ไฟเตือนจะเป็นสีเขียวหรือสีฟ้า แต่ถ้าเมื่อไหร่ไฟเตือนได้เปลี่ยนเป็นสีแดงแสดงว่าเครื่องยนต์กำลังมีปัญหา


     หากตกอยู่ในสถานการณ์เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท ต้องทำอย่างไร?

      1. ไม่ควรฝืนขับต่อไปเรื่อยๆ ให้รีบหยุดรถและดับเครื่องยนต์ทันที เพื่อให้เครื่องยนต์ได้หยุดทำงาน แล้วจึงทำการเปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อน 

      2. พักเครื่องยนต์จนกว่าความร้อนของเครื่องจะลดลง อย่าเปิดฝาหม้อน้ำทันที ถึงแม้จะมีหรือไม่มีไอน้ำพุ่งออกมา เพราะจะทำให้แรงดันจากความร้อนที่มีอุณหภูมิสูงนั้นลวกมือได้ ควรรอประมาณ 15-20 นาที หรือรอจนกว่าหม้อน้ำจะเริ่มเย็น 

      3. เมื่อเครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เย็นขึ้นค่อยทำการเปิดฝาหม้อน้ำออกทีละนิด เพื่อเติมน้ำกลับเข้าไปให้เพียงพอต่อการใช้งาน หากไม่พบความผิดปกติกับเครื่องยนต์แล้วก็สามารถเดินทางต่อได้เลย


     เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์เกิดอาการโอเวอร์ฮีทบ่อยๆ ควรหมั่นตรวจสอบหม้อน้ำทุกครั้งก่อนออกเดินทาง ว่าระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติหรือไม่ และตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ของเครื่องยนต์ว่ามีการชำรุดตรงส่วนไหนหรือเปล่า ที่สำคัญหากเครื่องยนต์เกิดการโอเวอร์ฮีทแล้วนั้น ไม่ควรฝืนขับรถต่อไปแม้ว่าระยะที่ไปจะใกล้หรือไกลแค่ไหนก็ตาม

เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ