เปิดไฟฉุกเฉินขับรถตอนฝนตกหนัก ผิดหรือไม่ ? ใครทำบ่อยต้องรู้ !

เปิดไฟฉุกเฉินขับรถตอนฝนตกหนัก ผิดหรือไม่ ? ใครทำบ่อยต้องรู้ !
เปิดไฟฉุกเฉินขับรถตอนฝนตกหนัก ผิดหรือไม่ ? ใครทำบ่อยต้องรู้ !

เวลาฝนตกหนักๆ ใครขับรถเปิดไฟฉุกเฉินบ้าง ยกมือขึ้น! หลายคนคิดว่าการเปิดไฟฉุกเฉินขับรถเวลาฝนตกหนักจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ร่วมทางทราบตำแหน่งรถของเราว่าอยู่ตรงไหนใช่หรือไม่? แต่จริงๆ แล้วการเปิดไฟฉุกเฉินขับรถยามฝนตกหนักนั้นเป็นเรื่องที่ “ผิด” และ “ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง” เพราะไฟฉุกเฉินที่ถูกต้องคือมีไว้ใช้สำหรับรถที่ต้องจอดข้างทาง หรือจอดเสีย เพื่อรอการช่วยเหลือเท่านั้น หากรถทุกคันเปิดไฟฉุกเฉินขับรถเมื่อฝนตกหนักๆ อาจทำให้ผู้ที่รถจอดเสียมีปัญหาต้องการความช่วยเหลือจริงๆ ไม่ได้รับความช่วยเหลือได้ เนื่องจากทุกคนคิดว่ารถคันนั้นขับได้ตามปกติเหมือนคันอื่นๆ 

 

    นอกจากนี้แสงไฟฉุกเฉินเมื่อตกกระทบกับน้ำฝนแล้ว อาจแยงตาทำให้ ผู้ร่วมทางตาพล่า และเกิดอุบัติขึ้นได้ ดังนั้นใครที่เปิดไฟฉุกเฉินทุกครั้งที่ฝนตกหนักจึงควรปรับพฤติกรรมเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ขับขี่ร่วมถนนกันจึงดีที่สุด 

 

เมื่อฝนตกหนักขณะขับรถ ควรทำอย่างไร?

 

1. อย่าขับเร็ว และขับเว้นระยะห่างจากคันหน้า 

เมื่อฝนตกอาการถนนลื่นย่อมตามมา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและเผื่อบริเวณรถไหล เราจึงไม่ควรขับเร็ว และควรเว้นระยะห่างสำหรับรถของเราและรถของผู้อื่นเพื่อรักษาระยะเบรก

 

2. เปิดไฟหน้ารถ

เพื่อให้ไฟท้ายทำงานไปด้วย และจะทำให้รถคันหลังเราสามารถกะระยะในการเบรกได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 

3. เปิดที่ปัดน้ำฝนให้เหมาะสม

ความแรงของฝนมี 3 ระดับ นั่นคือ เล็กน้อย ปานกลาง และตกหนัก ให้ปรับที่ปัดน้ำฝนไปตามระดับการตกของฝน เพื่อไม่ให้เม็ดฝนบังวิสัยทัศน์ของผู้ขับขี่ 

 

4. เปิดปุ่มไล่ฝ้า

ลดฝ้าที่กระจกเมื่อฝนตกหนักจนเกิดเป็นไอ ควรเปิดปุ่มไล่ฝ้าหากฝ้าบดบังวิสัยทัศน์ในการขับขี่จนเกินควร

 

เรื่องง่ายๆ ที่เราสามารถปฎิบัติได้เมื่อเวลาฝนตกหนัก อย่าลืมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเรื่องการเปิดไฟฉุกเฉินและอื่นๆ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยทั้งตัวเราเองและเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน และเพื่อความปลอดภัยยิ่งขึ้นในทุกการเดินทาง เลือกซื้อประกันภัยรถยนต์สำหรับทุกการเดินทางในทุกวัน

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ