จอดรถแบบไหนปลอดภัย ไม่เสี่ยงอุบัติเหตุ

จอดรถแบบไหนปลอดภัย ไม่เสี่ยงอุบัติเหตุ
จอดรถแบบไหนปลอดภัย ไม่เสี่ยงอุบัติเหตุ

ปัญหาเรื่องการจอดรถ ยังคงเป็นเรื่องกวนใจของผู้ใช้รถหลายคน เพราะไม่ว่าจะจอดรถที่ไหน ในห้าง ข้างถนน หรือจอดริมทางเท้า ก็ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุกับรถด้วยกันทั้งสิ้น

     วันนี้วิริยะประกันภัยจึงได้รวบรวมวิธีการจอดรถให้ปลอดภัย ไม่เสี่ยงอุบัติเหตุมาฝากทุกท่าน เพื่อความปลอดภัยต่อรถของคุณ หากอยากรู้ว่ามีวิธีไหนบ้าง ตามไปดูพร้อมๆ กันได้เลย


     กรณีจอดรถในห้าง หรือตามสถานที่ต่างๆ
     ควรจอดรถให้อยู่ภายในช่องที่กำหนดไว้ หรือที่เราเรียกกันง่ายๆว่า  “จอดรถเข้าซอง” โดยจอดขนานกับเส้นที่กำหนด และกะระยะห่างจากเส้นให้เหมาะสม เพื่อให้รถอยู่กึ่งกลางของช่องจอดรถ ไม่จอดชิดด้านใดด้านหนึ่ง ไม่จอดชิดด้านท้ายหรือล้ำไปด้านหน้ามากเกินไป พร้อมพับกระจกข้าง เพื่อช่วยเพิ่มพื้นที่ให้รถคันอื่นสามารถขับผ่านหรือเข้าจอดได้สะดวก และควรเลื่อนคันเกียร์ไปไว้ที่ตำแหน่ง P เพื่อป้องกันไม่ให้รถเลื่อนไปชนรถคันอื่น

     กรณีจอดรถซ้อนคัน
     หากมีความจำเป็นที่ต้องจอดซ้อนคัน แนะนำให้หมุนล้อตรงและห้ามจอดใกล้รถคันอื่นมากเกินไป และที่สำคัญต้องปลดเกียร์ว่าง หรือเลื่อนคันเกียร์ไปไว้ที่ตำแหน่ง N ด้วย อีกทั้งไม่ควรดึงเบรกมือ เพื่อให้สามารถเข็นรถได้

     กรณีจอดรถข้างถนน
     ควรจอดบริเวณด้านซ้ายของทางเดินรถ โดยให้ด้านซ้ายของรถชิดและขนานกับขอบหรือไหล่ทางในระยะไม่เกิน 25 เซนติเมตร โดยไม่กีดขวางช่องทางจราจร อีกทั้งไม่ควรจอดในบริเวณที่ห้ามจอด เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังผิดกฎหมายอีกด้วย

     กรณีรถเสียบนถนน
     ควรจอดให้ชิดริมไหล่ทางในลักษณะที่ไม่กีดขวางช่องทางการจราจร และให้สัญญาณเตือนรถคันอื่น โดยการเปิดไฟฉุกเฉิน หรือนำกรวย ป้ายสะท้อนแสงมาวางให้ห่างจากตัวรถในระยะที่ไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อให้ผู้ขับรถคันอื่นทราบว่ามีรถจอดเสียอยู่ จะได้เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้นและสามารถเปลี่ยนช่องทางเดินรถได้ทัน จากนั้นพยายามนำรถออกให้พ้นช่องทางเดินรถโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ

     กรณีจอดรถบนทางลาดชัน
     ควรจอดรถให้ชิดขอบทางเท้า หรือกำแพงให้มากที่สุด โดยหมุนพวงมาลัยให้ล้อหน้าเลี้ยวไปทางขอบทาง ซึ่งหากรถเคลื่อนที่จะได้ไม่ไหลไปกีดขวางช่องทางจราจร แต่หากทางลาดชันดังกล่าวไม่มีขอบทางเท้าหรือกำแพง ควรหมุนพวงมาลัยให้ล้อหน้าเลี้ยวไปทางด้านตรงข้ามกับถนน และที่สำคัญหลังจากที่ดับเครื่องยนต์แล้ว อย่าลืมดึงเบรกมือขึ้นจนสุด แล้วเลื่อนเกียร์ไปยังตำแหน่งถอยหลังสำหรับรถเกียร์ธรรมดา และตำแหน่ง P สำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ อีกทั้งยังต้องนำก้อนหิน หรือวัสดุที่มีความแข็งแรงมารองหลังล้อรถด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้รถเคลื่อนตัว

     ตำแหน่งที่ไม่ควรจอดรถ
     - หัวมุมถนน ทางโค้ง หรือทางแคบ เพราะมีพื้นที่จำกัด อีกทั้งยังถือเป็นการกีดขวางช่องทางจราจร ทำให้รถคันอื่นขับผ่านไม่สะดวก ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนได้?
     - ทางร่วมทางแยก เพราะจะทำให้มุมเลี้ยวรถแคบลง ซึ่งอาจทำให้รถไม่สามารถเลี้ยวสวนกันได้?
     - บริเวณที่มืดหรือแสงสว่างไม่พอ เพราะจะทำให้รถคันอื่นๆ อาจจะมองไม่เห็นหรือไม่ทันระวังจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมอีกด้วย?
     - ใกล้ป้ายรถเมล์ เพราะจะทำให้รถเมล์เข้าจอดตามป้ายไม่ได้ จนต้องจอดรับ-ส่งผู้โดยสารกลางถนน ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และทำให้การจราจรติดขัด ซึ่ง พ.ร.บ.จราจรฯ ระบุไว้ว่า ห้ามจอดรถบริเวณก่อนถึงป้ายหยุดรถประจำทางเป็นระยะทาง 10 เมตร และหลังป้ายเป็นระยะทาง 3 เมตร

นอกจากนี้แล้วการทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียว

อ่านบทความอื่นๆ