ต่อใบขับขี่ชั่วคราวเป็นชนิด 5 ปี ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

ต่อใบขับขี่ชั่วคราวเป็นชนิด 5 ปี ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง
ต่อใบขับขี่ชั่วคราวเป็นชนิด 5 ปี ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง

สำหรับนักขับมือใหม่ หลังจากฝ่าด่านทดสอบจนได้รับใบอนุญาตขับรถแล้ว หลายๆท่านก็คงรู้สึกโล่งใจไม่น้อย เพราะแต่ละท่านก็มีเหตุผลจำเป็นในการใช้รถที่แตกต่างกันไป จนบางท่านอาจละเลยไปว่าแท้จริงแล้ว ใบอนุญาตขับรถหรือใบขับขี่ที่ถือครองอยู่นั่นเป็นเพียงเอกสารชั่วคราวเท่านั้น จุดสังเกตของใบขับขี่ชั่วคราวนั้นให้สังเกตุที่วันหมดอายุบัตร ซึ่งใบขับขี่ชั่วคราวจะมีอายุบัตร 2 ปี ต่างจาก ใบขับขี่ชนิด 5 ปี ซึ่งมีอายุบัตร 5 ปีตามชื่อบัตรนั่นเอง นักขับมือใหม่หลายท่านไม่ทันได้สังเกตอายุบัตรจนทำให้นึกไปว่าใบขับขี่ที่ถือครองอยู่นั้นมีอายุ 5 ปี กว่าจะมารู้ตัวอีกทีก็มักจะสายเกินไปซะแล้ว ปล่อยให้บัตรหมดอายุไปเป็นปีสองปีเลยก็มี ซึ่งการปล่อยให้ใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปี นอกจากจะต้องเสียค่าปรับแล้ว ยังต้องทดสอบข้อเขียนใหม่นะคะ

        เดิมทีแล้วใบอนุญาตขับรถยนต์ชนิดชั่วคราวกำหนดอายุไว้ที่ 1 ปี ค่ะ แต่จากปัญหาที่กล่าวไปแล้ว ทำให้มีการพิจารณาอายุบัตรกันใหม่เพื่อให้มีระยะเวลาเหมาะสม ไม่สั้นจนเกินไป ซึ่งก็ลงตัวที่ 2 ปี ดังในปัจจุบันนี่เองคะ

        นอกจากปัญหาเรื่องอายุบัตรแล้ว อีกปัญหาหนึ่งซึ่งฮิตไม่แพ้กันคือ จะไปต่อใบอนุญาตจากชนิดชั่วคราวเป็นชนิด 5 ปีต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง? เรียนตามตรงว่าจนถึงทุกวันนี้ก็มีโทรศัพท์เข้ามาถามไถ่กันอยู่เป็นประจำ ลองค้นหาตามโซเชี่ยลมีเดียทั้งหลายก็พบคำตอบหลากหลายมาก ผู้เขียนจึงสรุปมาให้แบบเนื้อๆเน้นๆ เตรียมไปแล้วจบไม่ขาดไม่เกินตามนี้ค่ะ

เอกสารที่ต้องเตรียม

1. ใบขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคลชั่วคราว พร้อมด้วยสำเนา

2. บัตรประชาชนฉบับจริง พร้อมสำเนา

3. ใบรับรองแพทย์ อายุเอกสารไม่เกิน 1 เดือน (30 วัน)

แค่ 3 ข้อนี้รับรองจบแน่นอนคะ ไม่ต้องกังวัลว่าจะต้องวิ่งวุ่นกลับไปเอาเอกสารอีก

ขั้นตอนต่อไปเมื่อเอกสารพร้อมแล้วมีดังนี้

ขั้นที่ 1 ตรวจสอบเอกสาร และออกคำขอ โดยให้ไปที่ฝ่ายทะเบียนใบอนุญาตของแต่ละสำนักงาน ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการออกใบคำขอให้ จากนั้นก็นั่งรอเรียกชื่อต่อไป

ขั้นที่ 2 ทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ก็เป็นขั้นตอนเดียวกันกับตอนที่เราทดสอบเพื่อขอรับใบขับขี่ค่ะ คือ ทดสอบการมองเห็นสี สายตาทางลึก  ทางกว้าง  ทดสอบปฏิกิริยาเท้า การทดสอบนี้ก็เพื่อเป็นการวัดสมรรถภาพ ณ ปัจจุบัน ว่ายังคงมีความพร้อมในการขับขี่อยู่หรือไม่

ขั้นที่ 3  ชำระค่าธรรมเนียม / ถ่ายรูปพิมพ์ใบขับขี่ / จ่ายใบขับขี่   หลังจากผ่านการทดสอบทั้งหมดแล้ว เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้ไปที่ช่องชำระค่าธรรมเนียม เพื่อถ่ายรูปติดบัตรและชำระค่าธรรมเนียม 505 บาท จากนั้นนั่งรอไม่นาน ก็จะได้รับใบขับขี่ชนิด 5 ปีไปครอบครอง

อ่อ..ลืมบอกไปว่า ถ้ากลัวจะลืมต่อจนบัตรหมดอายุก็สามารถติดต่อขอรับใบอนุญาตชนิด 5 ปีล่วงหน้าก่อนบัตรหมดอายุได้ล่วงหน้า 60 วันนะคะ

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

จะสอบใบขับขี่ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

Posted 1 ธันวาคม 2564

การขอรับใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ในปัจจุบันมีขั้นตอนที่ผู้ขอรับควรจะศึกษาให้เข้าใจเสียก่อน หลายครั้งที่มีผู้ขอรับใบขับขีที่เดินทางมายังกรมการขนส่งทางบกโดยไม่ได้ทำการจองคิวเอาไว้ ซึ่งทำให้หลายๆคนไม่สามารถทำการเข้ารับการทดสอบในวันนั้นๆได้ เนื่องจากมีผู้สมัครเกินกำหนดในแต่ละวันนั่นเอง ซึ่งขอแนะนำให้ผู้ที่จะขอรับใบขับขี่ติดต่อจองคิวผ่านระบบออนไลน์เสียก่อน ซึ่งล่าสุดทราบมาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนใบอนุญาตว่าขณะนี้มีคิวจองยาวเป็นเดือนๆเลยทีเดียว ซึ่งในแต่ละพื้นที่ของสำนักงานขนส่งจะมีความสามารถในการรับคิวในแต่ละวันได้ไม่เท่ากัน จึงขอรวบรวมจำนวนโควต้าผู้ขอรับใบขับขีในสำนัก งานขนส่งกรุงเทพฯพื้นที่ต่างๆมาให้โดยสังเขป ดังนี้