กรณีรถเสียหายโดยสิ้นเชิง คืออะไร และต้องทำอย่างไรบ้าง?

กรณีรถเสียหายโดยสิ้นเชิง คืออะไร และต้องทำอย่างไรบ้าง?
กรณีรถเสียหายโดยสิ้นเชิง คืออะไร และต้องทำอย่างไรบ้าง?

กรณีรถเสียหายโดยสิ้นเชิง คืออะไร และต้องทำอย่างไรบ้าง?

ปัจจุบันนี้มีผู้หญิงขับรถโดยลำพังมากขึ้น และเป็นที่น่ากังวลเช่นกันที่หลายๆ ครั้งการจอดรถในที่เปลี่ยวอาจนำมาสู่ภัยที่ไม่มีใครต้องการ ดังนั้นเพื่อป้องกันตัวเอง ผู้หญิง ทุกคนควรตระหนักไว้เสมอเมื่อจอดรถเพียงคนเดียว

เวลาอุบัติเหตุรถพังยับ บริษัทประกันจะประเมินว่าหากการซ่อมแซมให้รถกลับมาอยู่ในสภาพเดิมมีค่าใช้จ่ายมากเกินกว่า 70% ของมูลค่ารถ จะเข้าลักษณะรถเสียหายโดยสิ้นเชิง แบบนี้บริษัทประกันจะต้องจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่เราหรือผู้เอาประกันเต็มจำนวน ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ตั้งแต่ตอนซื้อ หรือเรียกว่า คืนทุนประกัน (ส่วนมากไม่เกิน 80% ของมูลค่ารถขณะซื้อประกัน)

ตัวอย่างคือหากในเวลานั้นรถยนต์ของเรามีมูลค่า 100,000 บาท และเสียหายจนค่าใช้จ่ายในการซ่อมสูงกว่า 70,000 บาท รถคันนี้ถือว่าเสียหายโดยสิ้นเชิง

โดยทั่วไปแล้วการเรียกทุนประกันคืนเต็มจำนวนนั้น ผู้ถือกรรมสิทธิ์ (อาจเป็นเจ้าของรถเองหรือในกรณีที่รถยังผ่อนไม่หมดคือบริษัทไฟแนนซ์) จะต้องโอนกรรมสิทธิ์ตัวรถและทะเบียนรถคันที่เกิดอุบัติเหตุ ไปเป็นของบริษัทประกัน และความคุ้มครองตามกรมธรรม์จะสิ้นสุดลงทันที หรือก็คือการขายคืนซากรถ ติดไฟแนนซ์นั่นเอง

แต่ในทางตรงกันข้าม หากไม่ต้องขายซากรถให้กับบริษัทประกัน ผู้เอาประกันจะได้รับค่าสินไหมลดลงจากเดิม และสามารถนำซากรถไปจัดการเอง ซึ่งความคุ้มครองตามกรมธรรม์จะสิ้นสุดลงเช่นเดียวกัน

ฉะนั้นทุกครั้งที่จะซื้อประกันภัยรถยนต์ควรเปรียบเทียบ “ทุนประกัน” ของหลายๆ บริษัทสักหน่อย เพราะส่วนมากแล้วเรามักเลือกซื้อประกันที่ราคาของเบี้ยประกันเป็นหลัก

ต้องไม่ลืมว่า ทุนประกันก็มีผลต่อความคุ้มครองเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันด้วยเหมือนกันนะครับ

วิริยะประกันภัย คุ้มครองทุกความต้องการ สามารถดูและเลือกซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ทุความคุ้มครอง ได้ที่นี่ https://www.viriyah.com/motor-insurance/class-all/premium

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์นประเภท 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการ หรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว ลองเลือกประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับคุณได้ที่ viriyah.com หรือโทรสอบถามรายละเอียดได้ที่เบอร์ 0-2129-7474  

อ่านบทความอื่นๆ