ยกก้านปัดน้ำฝนขณะจอดรถกลางแดด ช่วยยืดอายุยางได้จริงเหรอ?

ยกก้านปัดน้ำฝนขณะจอดรถกลางแดด ช่วยยืดอายุยางได้จริงเหรอ?
ยกก้านปัดน้ำฝนขณะจอดรถกลางแดด ช่วยยืดอายุยางได้จริงเหรอ?

เมืองไทยนับเป็นเมืองที่อากาศร้อนมีมากที่สุด แทบจะร้อนทุกวันเลยก็ว่าได้ ทำให้ผู้ขับขี่หลายคนเลือกที่จะยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นขณะจอดรถไว้กลางแดด เพราะคิดว่ามันจะช่วยลดการเสื่อมสภาพของยางปัดน้ำฝนได้ไม่มากก็น้อย เนื่องจากต้องจอดรถเป็นเวลานาน หากไม่ยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นตัวยางอาจจะละลายติดกับกระจกได้

     แต่ที่จริงแล้วการยกหรือไม่ยกก้านปัดน้ำฝนขึ้น แทบจะไม่มีผลอะไรเลย เนื่องจากความร้อนจากแดดก็ส่งผลเสียให้ยางเสื่อมสภาพอยู่ดี โดยก้านปัดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์ที่มีอายุการใช้งานเพียงแค่ 1 ปี และเป็นส่วนที่เสื่อมสภาพบ่อยอยู่แล้ว แต่ก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพวัสดุและการดูแลรักษาด้วย

    ในทางกลับกันการยกก้านปัดน้ำฝนขึ้นไว้เป็นเวลานาน อาจทำให้ตัวสปริงที่ยึดใบปัดให้แนบสนิทกับกระจกเกิดการยืดตัวได้ ส่งผลให้ปัดน้ำฝนไม่เกลี้ยงเนื่องจากมีแรงกดน้อยลง หรือลามไปจนมีเสียงรบกวนขณะปัดน้ำฝนได้

     ดังนั้นการดูแลก้านปัดน้ำฝนที่ดีที่สุดคือเปลี่ยนใหม่ทุก 1-2 ปี หรือเมื่อไหร่ที่สังเกตุเห็นว่าเริ่มแข็งกรอบ ฉีกขาด หรือปัดน้ำฝนไม่เกลี้ยง ควรทำการเปลี่ยนทันที 

     การดูแลเพื่อยืดอายุการใช้งานของก้านปัดน้ำฝนอีกอย่างหนึ่งคือ ไม่ควรปัดในขณะที่กระจกแห้ง เพราะจะทำให้ความคมของยางปัดสึก ควรจะฉีดน้ำก่อนปัดเสมอ และหมั่นทำความสะอาดก้านปัดสัปดาห์ละครั้ง เพื่อไม่ให้เศษฝุ่นที่ติดอยู่ขูดกับกระจกรถจนเป็นรอย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานก้านปัดน้ำฝนได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ

Card image cap

ดูให้ดี! 16 ป้ายจราจรคล้ายกัน ไม่อยากผิดกฎจราจร ต้องมองให้ชัวร์!

Posted 2 ธันวาคม 2564

การสัญจรไปมาบนถนนแต่ละครั้งนั้น ป้ายจราจรนับเป็นเครื่องหมายที่สำคัญมากๆ เพราะเป็นเครื่องบ่งชี้ของแต่ละเส้นทาง ให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้ปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนนทั้งต่อตนเองและเพื่อนร่วมทาง ซึ่งผู้ขับขี่บางท่านอาจสงสัยว่า ป้ายจราจรหลายๆป้าย เมื่อดูผ่านๆ แล้วมีความคล้ายคลึงกันมาก แต่ไม่รู้ว่าความหมายนั้นแตกต่างกันขนาดไหน วันนี้วิริยะประกันภัยจึงแวะมาบอกความหมายของป้ายจราจร เพื่อให้ทุกท่านได้ปฏิบัติตามกฎของป้ายต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง