แก้ให้ทัน เมื่อเติมน้ำมันผิดไม่รู้ตัว วิธีรับมือเมื่อเด็กปั๊มเติมน้ำมันผิด

แก้ให้ทัน เมื่อเติมน้ำมันผิดไม่รู้ตัว วิธีรับมือเมื่อเด็กปั๊มเติมน้ำมันผิด
แก้ให้ทัน เมื่อเติมน้ำมันผิดไม่รู้ตัว วิธีรับมือเมื่อเด็กปั๊มเติมน้ำมันผิด

เติมน้ำมันผิด อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะการเติมน้ำมันผิดนั้นหากรู้เร็ว แก้ให้ทัน รถไม่มีพังแน่นอน ส่วนวิธีจะมีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย

     1. ห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์เด็ดขาด
     เมื่อรู้แล้วว่าเติมน้ำมันเข้าไปในตัวเครื่องผิดสูตรหรือผิดประเภท ขั้นแรกคือห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์อย่างเด็ดขาด เพราะการสตาร์ทเครื่องยนต์จะทำให้น้ำมันที่เติมเข้าไปแบบผิดๆ นั้นไหลเขาไปในตัวเครื่องยนต์หรือลูกสูบ เมื่อเครื่องยนต์ทำงานอาจจะทำให้ระบบพังแบบกระทันหันได้

     2. ดูดน้ำมันออกจาตัวถังให้หมด
     นอกจากจะห้ามสตาร์ทเครื่องยนต์เด็ดขาดแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อมาก็คือการดูดหรือถ่ายน้ำมันทั้งหมดที่เติมเข้าไปแบบผิดๆ ออกมาจากตัวถังให้หมด เพื่อป้องกันการเสียหายถึงตัวเครื่องและต้องทำการไล่ระบบน้ำมันใหม่ทั้งหมดหลังจากถ่ายน้ำมันผิดออกมาแล้ว

     3. เติมน้ำมันใหม่ที่ถูกต้องเข้าไป
     เมื่อทำการถ่ายน้ำมันผิดออกมาจากตัวถังแล้ว ให้เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปใหม่เพื่อป้องกันความเสียหายของระบบตัวเครื่องทั้งคัน ควรเติมน้ำมันใหม่เข้าไปทันทีเมื่อดูดน้ำมันเก่าที่ผิดออกจนหมดแล้ว เพราะถ้าหากปล่อยให้ถังน้ำมันว่างหรือแห้งนานเกินไป อาจทำให้เกิดผลเสียมากกว่าที่คิด

     4. สตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ เพื่อทดสอบความผิดปกติ
     หลังจากที่เติมน้ำมันที่ถูกต้องเข้าไปใหม่แล้วนั้น ควรสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้สักระยะเพื่อให้น้ำมันใหม่ที่เติมใหม่เข้าไปไล่น้ำมันเก่าออกไปให้หมด แล้วจึงใช้งานรถยนต์ต่อไป ในขั้นตอนนี้แนะนำว่าไม่ควรเหยียบคันเร่งหรือออกตัวรถ เพราะจะทำให้น้ำมันเก่าที่ยังหลงเหลืออยู่ไหลเข้าตัวเครื่องยนต์ได้

     5. ทดสอบระบบเครื่องยนต์
     ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อเติมน้ำมันใหม่เข้าไปแล้ว คือการทดสอบระบบตัวเครื่องของรถยนต์โดยการทดสอบการขับแบบช้าๆ ก่อน ไม่ใช้ความเร็วมากจนเกินไปพร้อมกับการทดสอบระบบต่างๆ ภายในรถยนต์ เช่น เปิดฟังก์ชั่นต่างๆ ระบบไฟ กระจก หรือระบบที่ต้องใช้ขณะขับรถ หากระบบทุกอย่างปกติไม่มีอะไรผิดพลาดแปลว่าการแก้ปัญหาได้เสร็จสิ้นแล้ว สามารถใช้รถได้ปกติ

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ