รถมีประกัน แต่คนขับไม่มีใบขับขี่ ประกันจ่ายไหม?

รถมีประกัน แต่คนขับไม่มีใบขับขี่ ประกันจ่ายไหม?
รถมีประกัน แต่คนขับไม่มีใบขับขี่ ประกันจ่ายไหม?

ในปัจจุบันมีสถิติการออกรถใหม่ป้ายแดงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผู้ขับขี่หลายคนที่ยังไม่มีใบขับขี่ อาจจะด้วยหลายๆ สาเหตุ ทั้งรอคิวสอบใบขับขี่หรืออยู่ในช่วงหัดขับรถเพื่อเตรียมตัวไปสอบ จนเกิดเป็นคำถามขึ้นมาว่า ถ้าหากอยู่ในช่วงเวลาแบบนี้แล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้น คนขับไม่มีใบขับขี่ ประกันจะจ่ายไหม? วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันว่า หากเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น ประกันรถที่ทำอยู่จะจ่ายชดเชยให้หรือไม่

คนไม่มีใบขับขี่ เกิดอุบัติเหตุขึ้น ประกันจะชดเชยคู่กรณีหรือไม่

เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้นและมีคู่กรณี แต่คนขับไม่มีใบขับขี่ ทางประกันรถที่ทำอยู่จะจ่ายเงินชดเชยให้ทั้งตัวร่างกายบุคคลและทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น โดยไม่สามารถเรียกเงินประกันกับผู้เอาประกันได้ ซึ่งความคุ้มครองความเสียหายต่อบุคคลภายนอกก็มีส่วนที่ยกเว้นอยู่ ดังนี้

  1. ไม่คุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกัน รวมไปถึงครอบครัวของผู้เอาประกันด้วย หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น
  2. ไม่คุ้มครองทรัพย์สินและสัมภาระที่อยู่ในรถ ทั้งของตัวคุณและคู่กรณี
  3. ไม่ให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากน้ำหนักของรถยนต์ หรือน้ำหนักบรรทุกของรถยนต์ เช่น ผู้ขับขี่อาจบรรทุกของหนัก ส่งผลให้ถนนที่ขับผ่านเกิดความเสียหาย ในกรณีนี้ทางประกันรถที่ทำอยู่จะไม่รับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น เป็นต้น

รถของเราที่ทำประกันรถยนต์ จะได้รับความคุ้มครองหรือไม่

ในส่วนของความคุ้มครองรถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์เอาไว้จะต้องแบ่งออกเป็น 2 กรณี คือ เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนขึ้น ซึ่งคนขับไม่มีใบขับขี่และเป็นฝ่ายถูก กับ คนขับไม่มีใบขับขี่และเป็นฝ่ายผิด โดยขึ้นอยู่กับบริษัทประกันรถพิจารณา ดังนี้

คนขับไม่มีใบขับขี่ แต่เป็นฝ่ายถูก คุ้มครองหรือไม่

ในกรณีที่คนขับไม่มีใบขับขี่แต่เป็นฝ่ายถูก และรถยนต์ทำประกันรถชั้น 1, 2+, 3+ เอาไว้ บริษัทประกันรถจะรับผิดชอบในส่วนค่าซ่อมของผู้ขับขี่ รวมถึงจะเป็นผู้เรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับคู่กรณีที่เป็นฝ่ายผิดเอง แต่ถ้าคนขับไม่มีใบขับขี่และไม่ได้ทำประกันรถยนต์ด้วยแล้ว ผู้ขับขี่จะต้องไปเรียกร้องค่าเสียหายจากคู่กรณีเอง รวมถึงจะได้รับความผิดจากกรณีที่ไม่มีใบขับขี่ตามกฎหมาย พ.ร.บ. จราจรขนส่งทางบกอีกด้วย

คนขับไม่มีใบขับขี่ และเป็นฝ่ายผิด คุ้มครองหรือไม่

สำหรับกรณีที่คนขับไม่มีใบขับขี่และเป็นฝ่ายผิด เบื้องต้นอาจจะต้องตรวจสอบดูก่อนว่าไม่มีใบขับขี่เพราะสาเหตุใด เพื่อที่ประกันรถจะได้พิจารณาได้ถูกต้อง ดังนี้

  1. กรณีที่คนขับไม่มีใบขับขี่หรือไม่เคยสอบใบขับขี่ ทางประกันรถจะไม่รับผิดชอบค่าเสียหายต่างๆ ทุกกรณี แต่จะชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อบุคคลแทน ตามเงื่อนไขของประกันรถตามกรมธรรม์นั้นๆ 
  2. คนขับมีใบขับขี่แต่ใบขับขี่หมดอายุ ในกรณีนี้ทางบริษัทประกันรถจะให้ความคุ้มครองทุกกรณีทั้งรถของผู้ขับขี่และคู่กรณี
  3. กรณีสุดท้ายคือคนขับถูกยึดใบขับขี่ ผู้ขับขี่จะต้องคัดลอกสำนวนเพื่อนำมายืนยันกับทางบริษัทประกัน เพื่อขอรับความคุ้มครองทั้งรถของตนเองและคู่กรณี

อย่างไรก็ตาม การมีใบขับขี่ในการขับรถนั้นเป็นสิ่งยืนยันว่าคุณมีความสามารถในการขับขี่ถูกต้องตามกฎหมายที่ระบุไว้ ดังนั้นการพกใบขับขี่อยู่ตลอดและทำประกันรถยนต์ จะช่วยให้คุณอุ่นใจทุกครั้งในการเดินทาง หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นคุณก็จะได้รับความคุ้มครองจากบริษัทประกันรถที่คุณทำเอาไว้ รวมถึงผู้โดยสารและทรัพย์สินที่อยู่ภายในรถด้วย 

 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ