ถอดรองเท้าขับรถ ภัยร้ายใกล้ตัวอันตรายกว่าที่คุณคิด

ถอดรองเท้าขับรถ ภัยร้ายใกล้ตัวอันตรายกว่าที่คุณคิด
ถอดรองเท้าขับรถ ภัยร้ายใกล้ตัวอันตรายกว่าที่คุณคิด

การถอดรองเท้าขับรถอาจกลายเป็นความเคยชินของผู้ขับขี่หลายๆ ท่าน เนื่องจากรู้สึกว่าขับถนัดมากกว่าการใส่รองเท้า แต่การขับรถแบบไม่สวมรองเท้านั้นมีผลเสียและอันตรายมากกว่าที่คิด เนื่องจากการเหยียบแต่ละครั้งต้องใช้แรงเป็นอย่างมาก ผู้ขับขี่อาจเกิดการเกร็งเท้าจนเกิดอาการบาดเจ็บ ส่งผลให้การขับรถนั้นมีประสิทธิภาพลดลงจนลามไปถึงการเกิดอุบัติเหตุได้ 

     ดังนั้นการใส่รองเท้าขับรถจึงเป็นเรื่องที่ควรทำมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีผลเสียอีกมากมายที่เกิดจากการถอดรองเท้าขับรถ ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นตามวิริยะประกันภัยมาไปเช็คกันได้เลย


     1. กลิ่นเท้า
     อาการเท้าเหม็นไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะการใส่ถุงเท้าหรือรองเท้าเพียงเท่านั้น แต่จริงๆ อาการเท้าเหม็นเกิดจากเท้าได้สะสมแบคทีเรียเป็นจำนวนมากๆ นั่นเอง ดังนั้นการถอดรองเท้าขับรถจะทำให้เท้าของผู้ขับขี่สกปรก รวมไปถึงเกิดอาการเนื้อด้านเนื่องจากใช้เท้าเปล่าเหยียบเบรก เหยียบคันเร่งเป็นเวลานานๆ ติดต่อกัน จึงทำให้สะสมแบคทีเรียจนส่งกลิ่นออกมาทั่วรถได้

     2. ข้อเท้าพลิกจากการเปียกชื้น
     การเปียกชื้นของเท้าต้องเป็น 2 กรณี  1. เปียกจากเหงื่อ เนื่องจากเป็นคนเหงื่อเยอะ 2. เปียกน้ำช่วงฝนตก ทั้งสองอย่างนี้จะทำให้เท้าของผู้ขับขี่เกิดการชื้นขึ้นจนทำให้การสัมผัสกับคันเร่งและเบรกพลาดได้ เนื่องจากเท้ามีความลื่นเกินไป

     3. เกิดการบาดเจ็บบริเวณเท้า
     รถแบบเกียร์ธรรมดา ลักษณะการขับคือเท้าซ้ายเท้าขวาของเราจะลงน้ำหนักไม่เท่ากัน แต่การขับของรถเกียร์ออโต้ เท้าซ้ายจะใช้งานน้อยที่สุดหรือแทบไมได้ใช้งานเลย และหากต้องใช้งานเท้าใดเท้าหนึ่งหรือใช้กล้ามเนื้อส่วนเดิมซ้ำๆ เป็นเวลานานติดต่อกัน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดพังผืดบริเวณส้นเท้า และในระยะยาวอาจมีอาการปวดบวมอักเสบจนฝ่าเท้าเป็นพังผืด รองช้ำอักเสบ จนทำให้ส่งผลต่อการเดินได้ในที่สุด

     4. อันตรายจากรองเท้าขัดเบรก
     การถอดรองเท้าขณะขับรถหากไม่ระวังรองเท้าอาจไหลลื่นเข้าไปขัดอยู่ใต้แป้นเบรกหรือคันเร่งได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ไม่สามารถควบคุมรถได้อย่างปลอดภัย ส่วนการขับรถโดยใส่รองเท้าส้นสูงก็อาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่ออันตรายได้เช่นกัน เพราะจะทำให้จุดหมุนของข้อเท้าเปลี่ยนไป ทำให้กะระยะแป้นเหยียบได้ลำบากกว่าปกติ รวมถึงรองเท้าแตะที่ลื่นหลุดได้ง่าย ก็อาจส่งผลให้เกิดอันตรายขณะขับรถได้

     5. ผิดกฏหมาย
     กฏหมายห้ามถอดรองเท้าขับรถบังคับใช้กับผู้ขับขี่รถรับจ้าง รถสาธารณะ รวมไปถึงรถแท็กซี่ รถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือรถนำเที่ยว ฯลฯ ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของผู้ประกอบอาชีพให้บริการนั่นเอง โดย พ.ร.บ. ขนส่งทางบก มาตรา 102(1) และกฎกระทรวง พ.ศ. 2555 ระบุว่า “ในขณะขับรถรับจ้าง รถยนต์สาธารณะ ผู้ขับขี่ต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยรัดกุม และสวมใส่รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ หากฝ่าฝืนจะถูกระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 127”

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ