รถมีรอยขูด รอยบุบ ก่อนต่อประกันประเภท 1 ประกันคุ้มครองหรือไม่

รถมีรอยขูด รอยบุบ ก่อนต่อประกันประเภท 1 ประกันคุ้มครองหรือไม่
รถมีรอยขูด รอยบุบ ก่อนต่อประกันประเภท 1 ประกันคุ้มครองหรือไม่

รถมีรอยอยู่ก่อนแล้ว ทำประกันได้ไหม? คงเป็นคำถามที่หลายคนอยากได้คำตอบ เพราะถึงแม้ประกันประเภท 1 จะให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะคุ้มครองทุกอย่าง โดยเฉพาะกรณีที่รถมีรอยขีดข่วนหรือรอยแผลที่เกิดจากอุบัติเหตุก่อนที่จะทำประกันรถยนต์ วันนี้เราเลยจะพาไปหาคำตอบกันว่า รถที่มีความเสียหายอยู่ก่อนแล้วสามารถต่อประกัน หรือทำประกันประเภท 1 ได้หรือไม่

 

รถมีรอยขูด ทำประกันประเภท 1 ได้หรือไม่

คำตอบคือ ได้และไม่ได้ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นจำนวนแผลที่เกิดขึ้นรอบตัวรถ จำนวนความเสียหาย นโยบายของบริษัทประกันฯ ที่คุณจะทำการต่อประกันประเภท 1 หรือทำประกันรถยนต์ใหม่ ซึ่งทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับการเจรจาต่อรองระหว่างคุณกับบริษัทประกันฯ นั่นเอง

รถมีรอยก่อนทำประกันรถยนต์ใหม่ ใครรับผิดชอบ

ในกรณีที่รถยนต์ของคุณมีรอยขูดหรือรอยแผลมาก่อนที่จะต่อประกันรถยนต์หรือทำประกันรถยนต์ใหม่ สามารถแบ่งออกเป็น 2 กรณี ดังนี้

 

  1. กรณีที่ไม่ได้แจ้งเคลมจนหมดประกันเดิม

ในกรณีที่ทำประกันรถยนต์กับบริษัทประกันฯ ใหม่ ทางบริษัทจะส่งพนักงานมาเพื่อทำการตรวจเช็กสภาพ และถ่ายรูปรถรอบคัน ซึ่งในกรณีที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบรอยขูด รอยบุบที่เป็นรอยเก่าก่อนทำประกันรถยนต์ใหม่ จะไม่สามารถส่งเรื่องเคลมประกันรถกับทางบริษัทประกันฯ ใหม่ได้ทุกกรณี

ยกเว้นว่าเป็นรอยขูด รอยแผลเล็กๆ หรือสีหลุดลอกเพียงเล็กน้อย ในกรณีนี้อาจจะสามารถต่อรองกับบริษัทประกันฯ ใหม่ เพื่อเคลมประกันรถได้ โดยอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเคลมประกันกับบริษัทประกันฯ ใหม่คนละ 50:50 ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทนั้นๆ และการเจรจาต่อรอง

 

2. กรณีอยู่ในระหว่างเคลมประกันแล้วประกันหมดพอดี

เมื่อรถยนต์ของคุณเกิดอุบัติเหตุจนเกิดรอยแผล พร้อมทำเรื่องเคลมประกันและได้รับใบเคลมประกันเรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้นำรถเข้าศูนย์ซ่อมหรืออู่ แต่ประกันรถยนต์หมดก่อน ในกรณีนี้สามารถเคลมประกันกับบริษัทประกันฯ ใหม่ได้ เนื่องจากใบเคลมประกันรถมีอายุ 6 เดือนถึง 1 ปี (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท) ซึ่งในการทำประกันประเภท 1 ใหม่ คุณสามารถแสดงใบเคลมประกันรถให้กับเจ้าหน้าที่ว่าได้ทำการแจ้งเรื่องเคลมประกันแล้ว ทั้งนี้หากเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดแผลซ้ำรอยแผลเดิม ทางบริษัทประกันฯ ใหม่จะรับผิดชอบ (หรืออาจจะรับผิดชอบร่วมกับบริษัทประกันฯ เจ้าเดิมที่ได้แจ้งเคลมประกันไว้ก่อนหน้านี้)

 

1. รถมีรอย ทำประกันรถยนต์ที่ใหม่หรือที่เดิมดี

เชื่อว่าคงเป็นคำถามที่หลายคนอยากรู้ว่า หากรถที่ขับอยู่มีรอยแผลเกิดขึ้น ควรที่จะทำประกันรถยนต์ที่เดิมหรือที่ใหม่ดี ซึ่งเราขอแนะนำการตัดสินใจออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

รอยแผลที่เกิดขึ้นจากการกระทำของตนเอง
สำหรับในกรณีนี้ หากคุณเป็นคนที่ขับรถดีมาโดยตลอด ไม่มีประวัติการเคลม และรอยที่เกิดขึ้นไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับตัวรถมาก แนะนำว่าให้เว้นช่วงเคลมเอาไว้ก่อนแล้วรอจนถึงปีหน้าค่อยทำการเคลมประกันรถ
           เนื่องจากบริษัทประกันฯ ส่วนใหญ่จะมีส่วนลดให้กับคนที่มีประวัติขับขี่ดี ทำให้ช่วงที่หมดสัญญาประกันและทำการต่อประกันรถยนต์ใหม่ จะช่วยแบ่งเบาภาระด้านการเงินได้ แต่ถ้าหากทำการแจ้งเคลมประกันไปแล้วก่อนที่จะหมดสัญญา คุณก็จะไม่ได้รับส่วนลดตรงนี้ อีกทั้งยังมีโอกาสที่เบี้ยประกันรถจะเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกด้วย

2. รอยที่เกิดจากผู้อื่นหรือมีคู่กรณี

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ แนะนำว่าให้แจ้งเคลมประกันให้เรียบร้อยก่อนที่จะทำประกันรถยนต์ เพราะความเสียหายที่เกิดจากผู้อื่น แม้จะแจ้งเคลมประกันรถก็ยังได้รับส่วนลดอยู่ดี แต่ถ้าจะเปลี่ยนไปทำประกันประเภท 1 กับบริษัทประกันฯ เจ้าอื่น ก็สามารถทำได้เช่นกัน เนื่องจากได้แจ้งเคลมประกันกับบริษัทประกันเดิมเอาไว้แล้ว

ทุกคนคงจะทราบกันแล้วว่ารถที่มีรอยขูด รอยบุบ ก่อนจะทำประกันรถยนต์หรือต่อประกันประเภท 1 สามารถทำได้หรือไม่ แต่เราขอแนะนำว่าให้ทำการตรวจเช็กสภาพรถรอบคันก่อนที่จะทำประกันรถยนต์ เพื่อที่จะได้ทำการเคลมประกันรถให้เรียบร้อยก่อน ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมเอง เมื่อบริษัทประกันฯ ใหม่มาตรวจเจอ

 

เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

 

อ่านบทความอื่นๆ