จริงหรือไม่? เบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV แพงกว่ารถธรรมดา

จริงหรือไม่? เบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV แพงกว่ารถธรรมดา
จริงหรือไม่? เบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV แพงกว่ารถธรรมดา

ในยุคที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น รถไฟฟ้า EV จึงกลายเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ได้รับความสนใจไม่น้อย อีกทั้งห้างสรรพสินค้าและสถานที่ต่างๆ ก็เริ่มมีบริการที่ชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้หลายคนหันมาสนใจและเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า EV กันมากขึ้นเพื่อช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย แถมยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย แต่ถึงแม้จะเป็นรถไฟฟ้า EV ก็ต้องทำประกันรถยนต์เช่นเดียวกับรถธรรมดา หลายคนจึงเกิดคำถามว่าเบี้ยประกันรถยนต์ของ รถไฟฟ้า EV นั้นแพงกว่ารถธรรมดาจริงหรือ? วันนี้เรามีคำตอบมาฝาก

ทำความรู้จักรถไฟฟ้า EV

รถไฟฟ้า EV (Electric Powered Vehicle) คือ รถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% โดยปราศจากการใช้น้ำมันในการเผาไหม้ จึงทำให้รถไฟฟ้า EV มีส่วนช่วยลดปริมาณมลพิษในอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งขุมกำลังและอัตราเร่ง รวมถึงระบบการทำงานต่างๆ ของรถไฟฟ้า EV ไม่ได้ด้อยกว่ารถยนต์ธรรมดาทั่วไป ที่สำคัญรถไฟฟ้า EV ยังมีอัตราการเสียภาษีที่น้อยกว่ารถยนต์ธรรมดาทั่วไป จึงทำให้หลายคนสนใจและหันมาเลือกใช้รถไฟฟ้า EV กันมากขึ้น รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ ก็ให้ความสนใจและหันมาผลิตรถไฟฟ้า EV ออกสู่ท้องตลาดกันมากขึ้นอีกด้วย

ข้อดีของรถไฟฟ้า EV มีอะไรบ้าง

อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า รถไฟฟ้า EV เป็นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน 100% ส่งผลให้เมื่อใช้งานแล้วไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้รถไฟฟ้า EV ยังมีข้อดีอีกมากมายที่คุณต้องรู้ ดังนี้

1. ประหยัดค่าน้ำมัน

เนื่องจากเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ทำให้ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับน้ำมันในการขับเคลื่อน ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลกับเรื่องค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมัน เพราะสามารถชาร์จไฟฟ้าได้ที่บ้านหรือตามจุดบริการสถานีชาร์จไฟต่างๆ ได้
2. ไร้เสียงและไม่มีควัน

เพราะเครื่องยนต์ของรถไฟฟ้า EV ต่างจากเครื่องยนต์ของรถธรรมดาทั่วไปที่ใช้น้ำมัน แต่รถไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้าและมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นองค์ประกอบหลักในการขับเคลื่อน จึงทำให้รถไฟฟ้า EV ไม่มีเสียงดังมารบกวนขณะขับขี่ และไม่มีควันไอเสียจากการเผาผลาญพลังงานออกมารบกวนแม้แต่น้อย

3. ขับขี่สบาย

เพราะเป็นรถที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน จึงทำให้การขับขี่นุ่มและไม่กระชากขณะออกตัว เร่งความเร็วหรือเปลี่ยนเกียร์
 

บี้ยประกันรถยนต์ของรถไฟฟ้า EV แพงกว่ารถธรรมดา จริงไหม

ต้องบอกก่อนว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปหรือใช้พลังงานน้ำมันนั้น ได้รับความนิยมในประเทศไทยมากกว่ารถไฟฟ้า EV เนื่องจากกระบวนการผลิตรถไฟฟ้า EV ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง
รวมถึงค่าอะไหล่และค่าซ่อมบำรุงก็มีต้นทุนที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้รถไฟฟ้า EV มีราคาที่สูงกว่ารถใช้น้ำมันทั่วไป เราจึงไม่ค่อยเห็นรถไฟฟ้า EV บนท้องถนนเพราะมีคนใช้น้อยนั่นเอง 

อย่างที่บอกข้างต้นว่ารถไฟฟ้า EV ยังไม่เป็นที่นิยมมากนักเมื่อเทียบกับรถยนต์ทั่วไปที่ใช้น้ำมัน ดังนั้น จึงยังไม่ค่อยมีบริษัทประกันภัยที่ออกแผนประกันภัยรถยนต์มาเพื่อรองรับมากนัก ทำให้เบี้ยประกันรถยนต์ของรถไฟฟ้า EV มีราคาที่สูงกว่ารถยนต์ธรรมดาทั่วไปนั่นเอง อย่างไรก็ตาม หากในอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าได้รับความนิยมมากขึ้น ก็อาจเป็นไปได้ว่า เบี้ยประกันรถยนต์ของรถไฟฟ้า EV
จะมีราคาที่ถูกลงกว่ารถยนต์ธรรมดาทั่วไปได้

เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

 

อ่านบทความอื่นๆ