กาลครั้งหนึ่งที่... เบตง

กาลครั้งหนึ่งที่... เบตง
กาลครั้งหนึ่งที่... เบตง

"พี่มาเบตง ไม่กลัวหรอ"

                พ่อค้าขายขนมถามด้วยสำเนียงทองแดง ขณะสองมือยังง่วนอยู่กับกระทะ นี่คงเป็นคำถามยอดฮิตของชาวเบตง เวลาเจอนักท่องเที่ยวต่างถิ่น

เที่ยวเบตง ยะลา

 

                “ไม่ต้องกลัวหรอก ชาวบ้านเขายังอยู่กันได้เลย” พ่อค้าหนุ่มหน้าเข้มยิ้มน้อยๆ คำตอบตรงๆ ห้วนๆ ชวนให้รู้สึกว่า อุปสรรคสำคัญที่สุดในการมาเยือนเมืองสุดชายแดนใต้ในจังหวัดยะลาแห่งนี้คือ 'ความกลัว' ที่เกิดจากข่าวความไม่สงบ แต่เมื่อได้มาเยือนจริงๆ แล้วกลับพบว่า เมืองเล็กกลางหุบเขาแห่งนี้ช่างมีเสน่ห์ ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลย


อุโมงค์เยตง ยะลา

 

                ที่เบตงมีแง่มุมที่น่าไปสัมผัสหลายแห่ง ถ้าโด่งดังที่สุดคงเป็นอุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ อุโมงค์รถยนต์ลอดภูเขาแห่งแรกของเมืองไทย ยาว 273 เมตร ที่สร้างขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนให้เดินทางในเมืองได้รวดเร็วขึ้นโดยไม่ต้องอ้อมภูเขา เมื่อนั่งรถผ่านเข้าไปแล้วรู้สึกเหมือนหลุดไปในอีกมิติหนึ่ง ในตัวเมืองยังมีตู้ไปรษณีย์ใหญ่ที่สุดในประเทศ ซึ่งอยู่คู่เมืองนี้มายาวนาน ใครมาก็นิยมมาถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก
 

หอนาฬิกาเบตง ยะลา

 

                ถ้าอยากชมทิวทัศน์สวยที่สุด ต้องขึ้นไปที่พิพิธภัณฑ์เบตง ซึ่งตั้งบนเนินสูงแล้วมองลงมา จะเห็นแนวเขาสันกาลาคีรีโอบล้อมเมืองเล็กแห่งนี้ไว้ ทำให้มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ตอนเช้าจะเห็นหมอกขาวปกคลุม จนเป็นที่มาของฉายาว่า “เบตง เมืองในหมอก ดอกไม้งาม” ถ้าอยู่ที่จุดชมทิวทัศน์ในช่วงเย็นถึงค่ำ จะมองเห็นท้องฟ้าเปลี่ยนเฉดสีสวย มองเห็นแนวถนนทอดไกล ผู้คนสัญจรขวักไขว่รอบหอนาฬิกาใจกลางเมือง

 

                 ในยามเช้าเมืองเบตงก็มีเสน่ห์ไม่แพ้เมืองอื่นๆ ที่ใกล้หอนาฬิกา ร้านติ่มซำข้างถนนมีอาหารเช้าสูตรเฉพาะถิ่นหากินยาก อย่างหมี่เบตง หมี่ขาว ก๋วยเตี๋ยวหลอดมันสำปะหลัง ร้อนๆ ไม่ควรพลาดเมนูเฉพาะถิ่นอย่าง จี้ฉ่องฝัน หรือหมี่ถังแตก ซึ่งใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวกขนาดกว้างกว่าเซนติเมตร ลวกแล้วปรุงด้วยซีอิ๊วขาวหรื่อซีอิ๊วเบตง โรยงาและกระเทียมเจียว ง่ายๆ แต่หอม อร่อย


อาหารพื้นเมืองเบตง ยะลา
 

                ถัดไปอีกหัวมุมถนน ที่ตลาดเทศบาลเบตง มีชาวบ้านไปจับจ่ายกันหนาแน่น ฤดูฝนคือเวลาของสะตอ ทุเรียน จึงวางขายหน้าตลาดเต็มไปหมด ในตลาดมีขายทั้งผักปลา ไก่ อาหารทะเล และอีกสารพัด เดินขึ้นไปชั้น 2-3 ก็ยังมีของขายให้ดูเพลินๆ เช่นเครื่องเทศ กุ้งแห้ง ของแห้ง หมูย่างเบตง และอาหารหลายอย่าง
 

                การเดินเที่ยวเบตงเหมือนได้ทำความรู้จักเมืองนี้มากขึ้น เมืองชายแดนที่มีคนหลากหลายความเชื่อหลายเชื้อชาติมารวมกัน ไทยพุธ มุสลิม คนจีน และทุกคนล้วนเป็นมิตร ยิ้มและทักทายคนต่างถิ่นอยู่ตลอด เดินเที่ยวกันไม่มีเหงา

 

                ถ้ามีโอกาส ก็ไม่อยากให้พลาดมาเยือนเบตง เมืองสุดชายแดนแห่งนี้สักครั้ง

 

เทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
จุด
GPS: 5.771935, 101.071972
https://goo.gl/maps/NFWbZ6Yvajw


          สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ