จอดติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไรดี?

จอดติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไรดี?
จอดติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไรดี?

ในปัจจุบันรถยนต์มีทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ให้เลือกใช้ เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ ซึ่งนอกจากลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันแล้วหลายคนมักจะเกิดคำถามตามมาว่าเมื่อจอดติดไฟแดง ใช้เกียร์อะไรดี? ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ขับขี่รถยนต์เกียร์ออโต้มักจะเข้าทั้งเกียร์ N และเกียร์ P แต่ก็มีบางคนที่เข้าเกียร์ D และเหยียบเบรกเอาไว้ จริงๆ แล้วเมื่อต้องจอดติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไร เรามีคำตอบมาให้แล้ว

จอดรถติดไฟแดง รถออโต้ใช้เกียร์อะไร

จอดรถติดไฟแดง รถออโต้ใช้เกียร์อะไร

สำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้ หากจอดรถติดไฟแดงควรเข้าเกียร์ N หรือ D หรือ P ดี คำตอบที่ถูกคือ หากจอดรถติดไฟแดง เพียง 10-30 วินาที ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์รถยนต์ก็ได้ สามารถใช้เกียร์ D เหมือนเดิมแล้วทำการเหยียบเบรกค้างเอาไว้ก็พอ แต่หากต้องจอดรถติดไฟแดงนานเกิน 1 นาที แนะนำว่าให้เข้าเกียร์ N ไว้พร้อมกับดึงเบรกมือจะดีกว่า เนื่องจากการเข้าเกียร์ D และเหยียบเบรกทิ้งไว้เป็นเวลานาน จะทำให้ชุดเกียร์รถยนต์สะสมความร้อนส่งผลให้เกียร์รถยนต์พังเร็ว และอาจทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันจากการที่เครื่องยนต์พร้อมใช้งานอยู่ตลอดอีกด้วย
 

รถเกียร์ธรรมดา จอดรถติดไฟแดงใช้เกียร์อะไร

 

รถเกียร์ธรรมดา จอดรถติดไฟแดงใช้เกียร์อะไร

หากเป็นรถยนต์เกียร์ธรรมดาก็ควรที่จะใช้เกียร์ว่างเหมือนกัน โดยอาจจะทำการเหยียบเบรกร่วมด้วยได้ หรือหากไม่อยากเหยียบเบรกให้ทำการดึงเบรกมือขึ้นก็พอ แต่สิ่งที่ผู้ใช้รถเกียร์ธรรมดาทุกคนมักจะทำอยู่บ่อยๆ คือ การเข้าเกียร์รถยนต์และเหยียบคลัตช์เอาไว้ตลอดเวลาเพื่อให้พร้อมออกตัว ซึ่งบอกเลยว่าเป็นความคิดที่ผิด เพราะนอกจากจะทำให้เมื่อยขาแล้ว ยังทำให้ลูกปืนคลัตช์เสื่อมสภาพเร็วกว่าอายุใช้งานอีกด้วย
 

รถเกียร์ออโต้ ควรใช้เกียร์ P ตอนไหน

รถเกียร์ออโต้ ควรใช้เกียร์ P ตอนไหน

สำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้ เกียร์ P ควรใช้ในกรณีที่จอดดับเครื่องยนต์อยู่กับที่เท่านั้น เช่น การจอดรถในบ้าน จอดบนทางลาดชันพร้อมกับดึงเบรกมือ เพื่อกันรถไหล เพราะเกียร์ P จะมีสลักที่คอยล็อกชุดเกียร์ทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถที่จะเข็นหรือเคลื่อนรถได้ในขณะที่จอด  หรือจะใช้เกียร์ P ตอนที่สตาร์ตรถก็ได้เช่นกัน เพื่อลดการสั่นสะเทือนให้น้อยที่สุดตอนที่สตาร์ต ดังนั้นการใช้เกียร์ P ตอนที่จอดรถติดไฟแดงจึงไม่ควรทำ เนื่องจากอาจเกิดอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อระบบเกียร์รถยนต์ทั้งหมดของรถได้นั่นเอง

 

เหตุผลที่ไม่ควรใช้เกียร์ P ตอนจอดรถติดไฟแดง

เมื่อจอดรถติดไฟแดง เหตุผลที่ไม่ควรเข้าเกียร์ P นั่นเพราะเกียร์ P เป็นเกียร์ที่เหมาะกับการใช้จอดรถเท่านั้น จึงไม่ควรเข้าเกียร์ P เอาไว้ขณะที่จอดรถติดไฟแดง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอาจทำให้ระบบเกียร์รถยนต์เสียหายหนักจนต้องเสียค่าซ่อมในราคาสูงเลยทีเดียว อีกทั้งการเข้าเกียร์ P ในรถยนต์บางรุ่นยังเป็นการปลดล็อกประตูทั้งหมดด้วย ซึ่งในจุดนี้อาจทำให้เกิดอันตรายตามมาได้ รวมถึงผู้ใช้รถมือใหม่ที่อาจเร่งรีบออกตัวหลังจากที่จอดรถติดไฟแดง และเข้าเกียร์ผิดโดยถอนจากเกียร์ P เป็นเกียร์ R และเหยียบคันเร่งทันทีจนถอยไปชนรถคันหลัง ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

 

เปลี่ยนเกียร์รถยนต์บ่อย ทำให้เกียร์รถยนต์พังจริงไหม

 

เปลี่ยนเกียร์รถยนต์บ่อย ทำให้เกียร์รถยนต์พังจริงไหม

การเปลี่ยนเกียร์รถยนต์อัตโนมัติบ่อยๆ เช่น เปลี่ยนจากเกียร์ D ไปเกียร์ N ไม่สามารถทำให้เกียร์พังได้ง่ายๆ แต่สาเหตุที่ทำให้ระบบเกียร์รถยนต์มีปัญหาก็คือ การขับขี่ที่มีการเบรกแบบกระชาก ออกตัวแบบรวดเร็วหรือมีการคิกดาวน์ (Kick Down) ด้วยการเหยียบคันเร่งจนมิดเพื่อให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดต่ำลง เพื่อเร่งแซงรถขณะขับขี่ ซึ่งหากทำเป็นประจำอาจทำให้ระบบเกียร์รถยนต์ภายในชำรุดเสียหายได้

 

ทั้งหมดนี้คือเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการจอดติดไฟแดง ควรใช้เกียร์อะไรดี ที่เรานำมาฝากให้กับผู้ใช้รถทุกคนได้รู้ หวังว่าทุกคนจะเลือกใช้เกียร์ได้ถูกต้องและเหมาะสมตามสถานการณ์กันมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่การจอดรถติดไฟแดงเท่านั้น แต่รวมไปถึงการขับขี่ทั่วไปอีกด้วย เพื่อเป็นการถนอมการใช้งานเกียร์รถยนต์และยืดอายุการใช้งานให้คงสภาพสมบูรณ์ตามอายุการใช้งานอยู่ตลอด

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ