จอดรถทิ้งไว้นาน ไม่ค่อยได้ขับ อยากคืนชีพรถต้องเช็กอะไรบ้าง?

จอดรถทิ้งไว้นาน ไม่ค่อยได้ขับ อยากคืนชีพรถต้องเช็กอะไรบ้าง?
จอดรถทิ้งไว้นาน ไม่ค่อยได้ขับ อยากคืนชีพรถต้องเช็กอะไรบ้าง?

ก่อนหน้านี้มีหลายคนที่ต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะสามารถทำงานแบบ Work from Home (WFH) ได้ ซึ่งไม่ต้องเดินทางไปไหนมาไหน รถจึงถูกจอดทิ้งไว้เฉยๆ ที่บ้าน รวมถึงคนที่มีรถแต่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ เนื่องจากสามารถใช้รถสาธารณะในการเดินทางได้อย่างสะดวก ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้รถถูกลืมและถูกจอดทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าการจอดรถทิ้งไว้นานๆ ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย วันนี้เราจะพาไปตรวจสภาพรถกันว่า หากจอดรถทิ้งไว้นาน หรือต้องการคืนชีพรถที่ไม่ได้ใช้เป็นเวลานานจะต้องเช็กอะไรบ้าง เพื่อให้รถของเราสามารถกลับมาทำงานได้เต็มประสิทธิภาพเหมือนเดิม

 

จุดสำคัญที่ต้องเช็ก เมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน

จุดที่ต้องตรวจสอบ เมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน

 

  1. แบตเตอรี่

แบตเตอรี่หมดหรือเสื่อมสภาพ เป็นปัญหาแรกๆ ที่ต้องพบเจอหากจอดรถทิ้งไว้นาน เนื่องจากแบตเตอรี่นั้นยังทำงานอยู่ตลอดเวลาต่อให้จอดรถทิ้งไว้เฉยๆ โดยไม่ได้สตาร์ทรถก็ตาม เพราะแบตเตอรี่จะต้องจ่ายไฟไปยังระบบต่างๆ ภายในรถ ไม่ว่าจะเป็นระบบสัญญาณกันขโมย ระบบไฟต่างๆ ดังนั้นหากคุณกลับมาใช้รถแต่สตาร์ทไม่ติด ให้คิดเอาไว้ก่อนเลยว่า แบตเตอรี่อาจหมดหรือเสื่อมสภาพนั่นเอง

ตรวจเช็กของเหลวในรถยนต์

 

2.ของเหลว

การจอดรถทิ้งไว้นานๆ โดยที่ไม่ได้ขับออกไปไหนมาไหน อาจทำให้ของเหลวภายในรถยนต์เกิดเสื่อมสภาพหรือแห้งได้ ทั้งของเหลวในหม้อน้ำ แบตเตอรี่ น้ำมันเบรก น้ำมันเครื่องและอีกมากมาย ดังนั้นก่อนที่จะใช้รถ หลังจากที่จอดรถทิ้งเอาไว้เป็นเวลานาน ให้ทำการตรวจสภาพรถเพื่อตรวจสอบของเหลวก่อนว่ายังอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ซึ่งหากใครที่ไม่รู้ว่าจะต้องตรวจเช็กสภาพรถตรงส่วนไหนบ้าง แนะนำว่าให้นำรถเข้าศูนย์เลยจะดีกว่า เพื่อความปลอดภัยและเป็นการยืดอายุการใช้งานของรถให้รถพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
 

เช็กยางรถยนต์อยู่เสมอ

 

3.ยางรถยนต์

อีกหนึ่งจุดสำคัญในการตรวจสภาพรถหลังจากที่จอดรถทิ้งไว้นาน นั่นก็คือ “ยางรถยนต์” เพราะการจอดรถทิ้งไว้นานโดยที่ไม่มีการขับเคลื่อนใดๆ อาจทำให้ยางเกิดการเสื่อมสภาพได้ เนื่องจากลมภายในยางจะค่อยๆ ซึมออกสู่ภายนอกจนแบนในที่สุด ดังนั้นหากจำเป็นต้องใช้รถที่จอดทิ้งไว้นาน การตรวจเช็กลมยางจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่และยืดอายุของยางรถยนต์อีกด้วย
 

ตรวจดูสิ่งแปลกปลอม หรือรอยขีดข่วนทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถ

4.รอยขีดข่วนและสิ่งแปลกปลอมที่อาจเข้ามา

รถที่จอดทิ้งไว้นานไม่ว่าจะอยู่กลางแจ้งหรือในที่ร่ม แน่นอนว่าต้องมีฝุ่นเกาะเป็นเรื่องปกติ แต่การที่ปล่อยทิ้งเอาไว้เป็นเวลานานจนฝุ่นเกาะตัวหนา อาจทำให้รถเกิดร่องรอยต่างๆ บนผิวรถของคุณได้ ซึ่งนอกจากคราบของฝุ่นแล้ว คราบจากลมและฝนที่เกิดจากสภาพอากาศก็อาจทำความสะอาดได้ยากเช่นเดียวกัน นอกจากนี้หลายคนอาจเจอของแถมอย่างคราบของมูลสัตว์ที่มาขับถ่ายทิ้งไว้อีกด้วย ดังนั้น ก่อนจะใช้รถที่จอดทิ้งไว้นาน อย่าลืมตรวจสภาพรถด้วยการเปิดฝากระโปรงรถขึ้นมาดูด้วย เพราะอาจมีสิ่งแปลกปลอมอย่างหนู หรือสัตว์ต่างๆ เข้ามาอาศัยอยู่ได้

 

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ต้องตรวจสภาพรถก่อนที่จะนำออกไปใช้งาน หลังจากที่จอดรถทิ้งไว้นาน ซึ่งนอกจากจุดตรวจเช็กเหล่านี้แล้ว แนะนำว่าให้สตาร์ทรถสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เพื่อให้ระบบเครื่องยนต์ได้ทำงานอยู่ตลอด อีกทั้งยังเป็นการป้องกันสัตว์ต่างๆ เข้ามาทำรังหรืออาศัยอยู่อีกด้วย เพียงแค่นี้คุณก็สามารถคืนชีพรถที่ถูกจอดทิ้งเอาไว้นานได้แล้ว 

 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ