ทำไมในรถยนต์ของเรา ถึงจำเป็นต้องมีเครื่องฟอกอากาศในรถ?

ทำไมในรถยนต์ของเรา ถึงจำเป็นต้องมีเครื่องฟอกอากาศในรถ?
ทำไมในรถยนต์ของเรา ถึงจำเป็นต้องมีเครื่องฟอกอากาศในรถ?

ทุกวันนี้มลพิษทางอากาศส่งผลต่อการใช้ชีวิตและสุขภาพของเราเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ PM 2.5 ครอบครัวไหนที่พอมีกำลังทรัพย์ก็ซื้อเครื่องฟอกอากาศไว้ในบ้าน เพื่อให้อากาศภายในบ้านสะอาด รวมถึงซื้อเครื่องฟอกอากาศในรถมาติดตั้งเอาไว้ด้วยสำหรับคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ แต่ก็มีหลายคนสงสัยว่า เครื่องฟอกอากาศในรถนี้มีความจำเป็นจริงๆ หรือไม่ วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน
 

ผลกระทบของ PM 2.5 มีอะไรบ้าง

  • ระบบผิวหนัง ทำให้เกิดผื่นคัน, ผื่นแพ้, ลมพิษ, เกิดริ้วรอยบนใบหน้าง่ายขึ้น

  • ระบบทางเดินหายใจ เช่น กระตุ้นภูมิแพ้, โรคถุงลมโป่งพอง รวมถึงทำให้เกิดปัญหากับระบบทางเดินหายใจแบบเรื้อรัง ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดมะเร็งปอด โรคหลอดเลือด และโรคหัวใจได้

  • การเจริญเติบโตของเด็ก และส่งผลต่อทารกในครรภ์ ซึ่งอาจทำให้มีภาวะโตช้าหรือคลอดก่อนกำหนดได้

เครื่องฟอกอากาศในรถ จำเป็นขนาดไหน

อย่างที่ทราบกันดีว่ามลพิษทางอากาศอย่าง PM 2.5 ในปัจจุบันค่อยๆ ทวีความรุนแรงขึ้น ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อร่างกายและระบบทางเดินหายใจอย่างที่กล่าวข้างต้นเท่านั้น แต่รวมถึงการเดินทางและการใช้ชีวิตประจำวัน หลายคนจึงใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันฝุ่น และอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมก็คือ การใช้เครื่องฟอกอากาศในรถ เพื่อช่วยฆ่าเชื้อโรคและกำจัดฝุ่นต่างๆ ที่ผ่านเข้ามายังห้องโดยสาร 

โดยเฉพาะใครที่รู้ตัวว่าเป็นโรคภูมิแพ้อากาศ, โรคหอบหืด การมีเครื่องฟอกอากาศในรถจะช่วยให้เราหายใจได้สะดวกมากขึ้น เนื่องจากอากาศภายในรถยนต์นั้นเป็นระบบปิดและไม่มีช่องระบาย ทำให้เวลาที่ฝุ่นเข้าไปภายในห้องโดยสาร และเราสูดดมเข้าไปเป็นเวลานานๆ  อาจทำให้อาการกำเริบขึ้นมาได้ ดังนั้นใครที่รู้ตัวว่ามีโรคประจำตัวที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินหายใจ แนะนำว่าจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีเครื่องฟอกอากาศในรถ!

ประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศในรถ

หากจะพูดถึงประโยชน์ของเครื่องฟอกอากาศในรถนั้นต้องบอกว่ามีมากกว่าที่คิด เริ่มจากความสามารถในการเปลี่ยนอากาศที่มีฝุ่นละอองภายในรถให้กลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ ปลอดโปร่ง ด้วยการปล่อยปะจุที่เรียกว่า Plasma Cluster ออกมาดักจับฝุ่นให้มีน้ำหนัก และร่วงลงบนแผ่นกรองของที่ฟอกอากาศในรถ ซึ่งประจุตัวนี้สามารถฆ่าแบคทีเรีย เชื้อราและไวรัส ที่ผ่านทะลุไส้กรองเข้ามาได้ ดังนั้นการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในรถจะช่วยป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงเชื้อโรค แบคทีเรียต่างๆ ที่อยู่ภายในรถ ไม่ให้เข้าสู่ร่างกายได้นั่นเอง นอกจากนี้ที่ฟอกอากาศในรถยังช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นอับรวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นรองเท้า กลิ่นน้ำมันรถ กลิ่นบุหรี่ ฯลฯ  

ทั้งนี้นอกจากจะช่วยให้อากาศในรถของเราดีขึ้นแล้ว การติดตั้งเครื่องฟอกอากาศในรถยังช่วยฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียต่างๆ ที่เล็ดลอดเข้ามาในรถได้อีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ