โอนประกันรถยนต์ได้ไหม? ถ้าซื้อรถยนต์มือสอง

โอนประกันรถยนต์ได้ไหม? ถ้าซื้อรถยนต์มือสอง
โอนประกันรถยนต์ได้ไหม? ถ้าซื้อรถยนต์มือสอง

รถยนต์มือสอง ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่กำลังมองหารถยนต์คันแรก แต่มีงบประมาณจำกัดหรือต้องการซื้อรถยนต์คันใหม่ในราคาที่สามารถจับต้องได้ ซึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาหากตัดสินใจซื้อรถยนต์มือสอง นอกจากเรื่องของสภาพรถยนต์และชิ้นส่วนต่างๆ ที่ต้องตรวจเช็กอย่างละเอียดแล้ว ประกันรถยนต์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ซื้อรถยนต์มือสองต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน และคงเกิดเป็นคำถามอยู่ในใจว่า ถ้ารถยนต์มือสองที่ซื้อมามีประกันรถยนต์ติดมาด้วย เราสามารถโอนประกันรถยนต์ได้ไหม? วันนี้เราเลยมีคำตอบมาฝาก
 


 

ซื้อรถยนต์มือสอง โอนประกันรถยนต์ได้ไหม?

คำตอบคือ หากรถยนต์มือสองที่คุณซื้อมีประกันรถยนต์ติดมาด้วย คุณสามารถโอนประกันรถยนต์ได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องทำประกันใหม่ เพียงแค่ให้เจ้าของกรมธรรม์เดิมมาทำเรื่องโอนประกันรถยนต์ให้เป็นชื่อของคุณ ก็สามารถรับความคุ้มครองได้เลยตามอายุสัญญาที่เหลืออยู่ของกรมธรรม์ฉบับนั้นๆ ซึ่งการโอนประกันรถยนต์สำหรับรถยนต์มือสองจะมีด้วยกัน 2 ประเภทหลักๆ ดังนี้

1.ประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่

สำหรับการโอนประกันรถยนต์แบบมีการระบุชื่อผู้ขับขี่ เจ้าของรถยนต์คนใหม่จำเป็นจะต้องแจ้งเปลี่ยนชื่อกับทางบริษัทประกันภัยจากชื่อผู้เอากรมธรรม์เดิมเป็นชื่อของคุณ เพราะหากไม่แจ้งและขับขี่ออกไปเกิดอุบัติเหตุคุณอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกเอง ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง แนะนำว่าให้ทำการโอนประกันรถยนต์ให้เรียบร้อยหลังจากที่ตรวจสอบแล้วว่ามีประกันรถยนต์ติดมาด้วย ก่อนที่จะนำรถออกไปใช้งาน 

เอกสารที่ใช้ในการโอนประกันรถยนต์แบบระบุชื่อผู้ขับขี่ 

  • เอกสารยินยอมโอนชื่อจากเจ้าของผู้เอากรมธรรม์เดิมเป็นเจ้าของใหม่ เพื่อทำการแจ้งไปยังบริษัทประกันภัย

  • ผู้เอากรมธรรม์คนใหม่จะต้องยื่นใบซื้อขายเพิ่มเติม เพื่อนำไปใช้ในการเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน และถอดชื่อเจ้าของเดิมออกจากกรมธรรม์

 

2.ประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่

หากเป็นประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่ คุณสามารถขับขี่ได้ทันทีและยังได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์อยู่ เพียงแต่ต้องแจ้งเปลี่ยนข้อมูลและส่งเอกสารเพิ่มเติมให้บริษัทประกันภัย เพื่อทำการแก้ไขข้อมูลให้เป็นชื่อผู้เอากรมธรรม์คนปัจจุบัน

 

ขั้นตอนและเอกสารที่ใช้สำหรับประกันรถยนต์แบบไม่ระบุชื่อผู้ขับขี่

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้เอาประกันเดิม พร้อมลายเซ็นยินยอมในการโอนประกันรถยนต์ให้มาเป็นชื่อผู้เอาประกันคนใหม่

  • ผู้เอาประกันคนใหม่จะต้องทำการยื่นเอกสารให้กับทางบริษัทประกันภัย สำหรับการเปลี่ยนชื่อผู้เอาประกัน

  • ส่งเอกสารให้กับทางบริษัทประกัน เพื่อให้บริษัทประกันออกเอกสารแนบท้ายประกันเป็นชื่อผู้เอาประกันคนใหม่ และแจ้งสิทธิกับตัวรถ

**หมายเหตุ : ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดของประกันรถยนต์ เนื่องจากความคุ้มครองของประกันภัยขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัท และอย่าลืมตรวจสอบกรมธรรม์ให้ละเอียดก่อนทำการโอนประกันรถยนต์ด้วย

ทั้งนี้นอกจากการโอนประกันรถยนต์ที่ติดมากับรถแล้ว สิ่งสำคัญอีกหนึ่งอย่างสำหรับการซื้อรถยนต์มือสองก็คือ การตรวจเช็กสภาพรถยนต์ และเอกสารข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์มือสองที่จะทำการซื้อ เพื่อป้องกันการย้อมแมวขายและเสียเงินเปล่าไปกับการถูกหลอกขายนั่นเอง


 

หากซื้อรถยนต์มือสองที่ไม่มีประกันรถยนต์ติดมาด้วย ควรทำประกันรถยนต์ชั้นไหนดี?

ในกรณีที่รถยนต์มือสองที่ซื้อมาไม่มีประกันรถยนต์ติดมาด้วย คุณสามารถทำประกันรถยนต์ให้กับรถของคุณได้ตั้งแต่ประกันรถยนต์ชั้น 1 ประกันรถยนต์ 2+ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ และประกันรถยนต์ชั้น 3 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกันภัยด้วยว่า รถยนต์มือสองที่ซื้อมาอยู่ในเกณฑ์ที่สามารถทำประกันรถยนต์ชั้นนั้นๆ ได้หรือไม่ โดยเฉพาะประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งจะมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งอายุของรถ สภาพรถ เลขไมล์ ฯลฯ เป็นต้น 

ส่วนรถยนต์มือสองของใครที่มีอายุเกินกำหนด แต่ยังอยากได้ความคุ้มครองที่ใกล้เคียงกับประกันรถยนต์ชั้น 1 อยู่ก็สามารถเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ ได้เช่นกัน ที่สำคัญเบี้ยประกันยังถูกกว่าด้วย หรือใครที่ไม่ค่อยได้ใช้รถ การเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 3 และ 3+ ก็ตอบโจทย์เช่นเดียวกัน เพราะด้วยราคาเบี้ยประกันที่คุ้มค่าและความคุ้มครองที่ตอบโจทย์การใช้งาน ก็ถือว่าดีไม่น้อยเลยทีเดียว

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ