5 เทคนิค ใช้รถเกียร์ออโต้ให้ปลอดภัย

5 เทคนิค ใช้รถเกียร์ออโต้ให้ปลอดภัย
5 เทคนิค ใช้รถเกียร์ออโต้ให้ปลอดภัย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ณ เวลานี้รถยนต์ตามท้องถนนโดยมากนั้นล้วนเป็นเกียร์อัตโนมัติหรือที่เราเรียกันติดปากว่าเกียร์ออโต้ เพราะทั้งใช้ง่าย หัดเป็นไว ทำให้ใครๆ ก็พร้อมขับ แต่ถ้าจะให้ดี เพื่อความปลอดภัยในการขับรถทุกครั้ง มาดูกันดีกว่าว่าควรจะปฏิบัติอย่างไรเพื่อความปลอดภัยในการขับรถเกียร์ออโต้ สิ่งไหนควรทำ? สิ่งไหนห้ามทำ?

 

เข้าเกียร์ P ทุกทีที่สตาร์ท

    เพื่อให้รถเกิดการสั่นสะเทือนน้อยที่สุดในขณะที่สตาร์ท จุดที่เหมาะสมในตำแหน่งเกียร์นั้นก็คือเกียร์ P นั่นเอง ต้องระวังให้ดีไม่ให้เกียร์อยู่ในจุดคร่อมระหว่าง P และ R เพราะอาจทำให้เกียร์ลั่นไป R ตอนสตาร์ท รถพุ่งถอยหลัง และเกิดอุบัติเหตุได้

 

ขยับเกียร์เมื่อเข้าโค้ง ขึ้นทางชัน

    เราทราบดีว่าถนนหนทางนั้นมีหลากหลายรูปแบบ เมื่อใดก็ตามที่เจอทางโค้งหรือทางชันจำพวกขึ้นเขา ต้องปรับระดับเกียร์ให้เหมาะสมเพื่อพยุงรถและช่วยเพิ่มแรงขับเคลื่อนที่ดีขึ้น โดยอาจจะต้องขยับไปเกียร์ 3 และ 2 หรือกระทั่ง 1 ในกรณีที่ทางชันมากจริงๆ

 

อย่าปล่อยเกียร์ว่างลงทางลาด

    เพื่อให้ควบคุมรถได้อย่างอยู่หมัดยามลงเขา หากเป็นเขาไม่ชันมากสามารถใช้เกียร์ D ได้ แต่ถ้าทางลงชันสุดๆ ควรต้องใช้เกียร์ 3 เกียร์ 2 หรือเกียร์ 1 เพื่อช่วยเพิ่มความหน่วงให้กับรถ ไม่ควรปล่อยเกียร์ให้เป็น N เวลาลงทางลาดเพราะอาจทำให้รถเสียการควบคุม และเกิดอุบัติเหตุได้

 

จอดรถดูให้ดี ควรเข้าเกียร์ P หรือ N

    ทั้งสองเกียร์ถูกใช้ในกรณีที่แตกต่างกัน หากต้องการจอดสนิทและไม่ต้องการให้รถไหล คำตอบที่ใช่คงเป็นเกียร์ P อย่างแน่นอน อาจใส่เบรกมือเพื่อความมั่นใจเสริมไปด้วย ส่วนเกียร์ N นั้นจะให้เมื่อต้องการให้รถสามารถถูกเข็นได้ เช่นจอดปากทาง หรือจอดซ้อนคันนั่นเอง

 

เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก 6 เดือน

    เพื่อยืดอายุการทำงานของระบบเกียร์เราควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เมื่อครบกำหนด และเวลาที่เหมาะนั้นก็คือ 6 เดือนต่อ 1 ครั้ง เพื่อให้เกียร์ออโต้ของเราคงสภาพได้ในทุกสถานการณ์ของการขับรถ

 

เห็นไหมคะว่าการขับรถเกียร์ออโต้ให้ปลอดภัยเริ่มต้นง่ายๆ จากตัวคุณ ดูแลรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานเสมอ และเลือกประกันรถยนต์ที่มอบความคุ้มครองสูงสุดให้กับรถยนต์ของเราอย่างวิริยะประกันภัย เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยหายห่วง พร้อมลุยไปทุกสภาพถนน

 

เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ