ไขข้อสงสัย! อากาศร้อนจัด เก็บเจล-สเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ในรถ

ไขข้อสงสัย! อากาศร้อนจัด เก็บเจล-สเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ในรถ
ไขข้อสงสัย! อากาศร้อนจัด เก็บเจล-สเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ในรถ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้หลายคนต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันจากเดิมให้เป็นชีวิตวิถีใหม่ หรือที่เรียกกันว่า New Normal เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อโควิด-19 หรือจะเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม การรับประทานอาหารภายในร้านอาหาร ตลอดจนการพกอุปกรณ์ทำความสะอาดต่างๆ ติดตัว เพื่อฆ่าเชื้อโรคและป้องกันตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19ในปัจจุบันนี้ ก็นับว่าเป็นเรื่องดูจะปกติไปเสียหมด

     แต่การพกอุปกรณ์ทำความสะอาดเหล่านี้ติดตัวไปทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นแบบสเปรย์หรือเจล การเก็บรักษาให้ปลอดภัย เพื่อยืดอายุการใช้งานก็สำคัญเช่นกัน ยิ่งเป็นผู้ที่ใช้รถเป็นประจำแล้วนั้น ก็มักจะเก็บเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ในรถตลอดเวลา เพื่อการหยิบใช้ที่สะดวกสบายทั้งก่อนและหลังจากใช้รถ แต่ด้วยสภาพอากาศเมืองไทยที่อุณหภูมิสามารถพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส บวกกับการจอดรถยนต์ตากแดดในสภาพอากาศที่ร้อนระอุแบบนี้ จะส่งผลให้อุณหภูมิภายในตัวรถนั้นสูงเพิ่มขึ้นอีกด้วย 

     ผู้ขับขี่หลายท่านจึงเป็นกังวลว่าการเก็บเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ไว้ในรถจะเสี่ยงต่อการเกิดระเบิดขึ้นหรือไม่? ซึ่งในความเป็นจริงนั้น ถึงแม้ว่าเจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์จะเป็นสารที่สามารถติดไฟได้ แต่ไม่สามารถที่ลุกติดไฟได้เอง เว้นแต่จะโดนประกายไฟหรือเปลวไฟเท่านั้น เพราะการที่แอลกอฮอล์จะติดไฟได้นั้น จะต้องได้รับความร้อนสูงมากกว่า 370 องศาเซลเซียส ซึ่งแน่นอนว่าอุณหภูมิดังกล่าวสูงกว่าอุณภูมิของรถที่จอดในที่แดดจัดอย่างแน่นอน คราวนี้ก็หมดกังวลกันได้เลยว่าจะเกิดระเบิดขึ้นบนรถ แต่อย่างไรก็ควรใช้เจลหรือน้ำยาแอลกอฮอล์ด้วยความระมัดระวังกันด้วย อย่าปล่อยให้โดนเปลวไฟโดยเด็ดขาด อีกทั้งไม่ควรเก็บไว้ภายในรถ เนื่องจากอุณภูมิที่สูงนั้น จะทำให้แอลกอฮอล์เกิดการระเหย ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคนั้นลดลงนั่นเอง

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ