5 วิธี คลายร้อนให้รถ เมื่อจอดรถตากแดดนานๆ

5 วิธี คลายร้อนให้รถ เมื่อจอดรถตากแดดนานๆ
5 วิธี คลายร้อนให้รถ เมื่อจอดรถตากแดดนานๆ

อากาศร้อนปรอทแตกแบบนี้ สำหรับใครที่ต้องจอดรถตากแดดนานๆ รับรองได้เลยว่าอุณหภูมิภายในรถร้อนแรงพอๆ กับเตาอบอย่างแน่นอน แต่ไม่ต้องกังวลใจไป วันนี้วิริยะประกันภัยมี 5 วิธี ลดอุณหภูมิให้รถ ก่อนเดินทาง สำหรับคนที่ต้องจอดรถตากแดดนานๆ มาฝากกัน จะมีวิธีอะไรบ้าง ตามมาดูกันเลย!


1. ปิดม่านบังแดดที่กระจกหน้ารถทุกครั้ง เมื่อต้องจอดกลางแดด
     ม่านบังแดด ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างมาก ควรมีติดรถไว้ และควรใช้ติดไว้บริเวณกระจกหน้ารถทุกครั้งเมื่อต้องจอดรถกลางแดดนานๆ นอกจากจะช่วยลดความร้อนภายในห้องโดยสารแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันคอนโซนหน้ารถไม่ให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้นได้อีกด้วย


2. ลดกระจกคู่หน้าฝั่งใดฝั่งหนึ่งลง 1-2 นิ้ว จากนั้นเปิด-ปิดประตูฝั่งตรงข้าม 5-6 ครั้ง
     เริ่มจากลดกระจกรถคู่หน้าฝั่งใดฝั่งหนึ่งลง (ประมาณ 1-2 นิ้ว) จากนั้นเปิด-ปิดประตูฝั่งตรงข้าม 5-6 ครั้ง เพื่อระบายความร้อนออกจากรถ เนื่องจากการดันประตูเข้า-ออก จะทำให้ความดันอากาศภายในถ่ายเทออกไปนอกรถ และอากาศภายนอกจะเข้ามาแทนที่และดันอากาศร้อนออกไปจากห้องโดยสารนั่นเอง ซึ่งวิธีนี้สามารถลดอุณหภูมิได้เกือบ 10 องศาเลยทีเดียว


3. เปิดกระจกรถทุกบานให้สุด ทิ้งไว้ 1-2 นาที ก่อนสตาร์ทเครื่อง
     ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรเปิดกระจกรถทิ้งไว้ประมาณ 1-2 นาที เพื่อลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารลง และให้ลมผ่านเข้ามาทางกระจกทุกบาน ซึ่งถือเป็นการช่วยไล่ความร้อนออกจากรถได้อย่างรวดเร็วอีกวิธีหนึ่ง


4. หลังสตาร์ทรถ เปิดกระจกไว้เล็กน้อย ค่อยๆ เร่งความเย็นแอร์และปรับองศาช่องแอร์ขึ้นด้านบน
     เมื่อสตาร์ทรถเรียบร้อยแล้ว ควรแง้มกระจกรถไว้ก่อน จากนั้นเปิดแอร์แล้วค่อยๆ เร่งความเย็นและปรับองศาของช่องแอร์ให้เชิดขึ้นไปด้านบนสุด เพื่อเป็นการไล่มวลอากาศร้อนที่ลอยขึ้นด้านบนให้ออกไปตามช่องกระจกที่เปิดไว้ 

     * ไม่หันช่องแอร์ให้ตรงกับกระจก เพื่อป้องกันอันตรายจากความเสียหาย ที่มาจากการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิแบบฉับพลัน


5. ค่อยๆ เพิ่มระดับพัดลมแอร์จนสูงสุด  เมื่ออุณหภูมิภายนอกและภายในรถใกล้เคียงกัน
     เมื่ออุณหภูมิภายนอกและภายในห้องโดยสารใกล้เคียงกันแล้ว ค่อยๆ ปรับเพิ่มระดับพัดลมแอร์จนสูงสุด เพื่อเป็นการช่วยไล่ความร้อนออกจากห้องโดยสารได้อย่างเต็มที่ 

     แค่ทำตามง่ายๆ 5 วิธี เพียงเท่านี้รถของคุณก็จะไม่ร้อนเป็นเตาอบอีกต่อไป

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ