เมื่อรถชนซ้อนคันกัน ใครผิด ? ประกันรถยนต์ที่ทำอยู่รับผิดชอบอย่างไร ?

เมื่อรถชนซ้อนคันกัน ใครผิด ? ประกันรถยนต์ที่ทำอยู่รับผิดชอบอย่างไร ?
เมื่อรถชนซ้อนคันกัน ใครผิด ? ประกันรถยนต์ที่ทำอยู่รับผิดชอบอย่างไร ?

เคยสงสัยกันไหมครับว่า เมื่อเกิดอุบัติเหตุรถชนซ้อนคันกัน ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าเสียหาย โดยเฉพาะรถคันที่อยู่ตรงกลาง เรียกได้ว่าย่ำแย่เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะไปชนท้ายคันหน้าแล้ว ยังโดนรถคันหลังชนท้ายอีก หรือต้องเป็นรถคันสุดท้ายที่ต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียว ซึ่งไม่ว่าใครที่อยู่ในสถานการณ์แบบนี้คงต้องเครียดกันบ้าง ดังนั้นวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจพร้อมทั้งหาคำตอบมาให้ ว่าเมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้ต้องทำอย่างไร 

รถชนซ้อนกันหลายคัน รถคันสุดท้ายต้องรับผิดชอบจริงหรือ?

เมื่อเกิดเหตุรถชนซ้อนกันหลายคันขึ้น หลายคนมีความเข้าใจที่ว่ารถคันสุดท้ายที่ชนจะต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายของความเสียหายที่เกิดขึ้นของรถทุกคัน แต่อาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป เพราะตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ. 2540 มาตรา 40 ซึ่งระบุไว้ว่า ผู้ขับขี่จะต้องขับรถโดยเว้นระยะห่างจากรถคันหน้า ในระยะที่สามารถหยุดรถได้โดยปลอดภัย เมื่อเกิดเหตุจำเป็นต้องหยุดรถ ซึ่งอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้เสมอต่อให้เว้นระยะห่างของรถพอสมควรแล้วก็ตาม และยิ่งเป็นเหตุการณ์รถชนซ้อนกันหลายคันแบบนี้ ไม่ได้หมายความว่ารถคันสุดท้ายจะผิดเสมอไป โดยจะต้องดูจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ จุดเกิดเหตุ และมีการสอบสวนเพื่อหาเหตุในการเกิดรถชนครั้งนี้ก่อนว่าใครเป็นฝ่ายถูกหรือผิด รวมไปถึงต้องตรวจดูว่ารถแต่ละคันมีลักษณะการชนอย่างไร แล้วจึงว่าไปตามกรณี ดังนี้

รถยนต์ชนซ้อนกันหลายคัน ใครผิด
1. รถชนซ้อนคัน และเราเป็นคันแรก

การที่เราขับรถอยู่และเกิดเบรกรถกะทันหัน เนื่องจากมีรถปาดหน้าหรือคนวิ่งตัดหน้าแบบกระชั้นชิดจนจำเป็นต้องหยุดรถกะทันหัน จนทำให้รถคันที่ตามมาข้างหลังเบรกไม่ทันและชนซ้อนๆ กันแบบนี้ แน่นอนว่าหลายคนต้องคิดว่ารถคันสุดท้ายต้องรับผิดชอบ แต่ไม่จริงเสมอไป หากเรามีหลักฐานที่สามารถระบุได้ว่า การเบรกรถกะทันหันเกิดจากสาเหตุอะไร จนทำให้รถชนซ้อนคันกันแบบนี้ รถคันที่ขับมาตัดหน้าจะกลายเป็นคนผิดทันที เนื่องจากเป็นต้นเหตุที่ก่อให้เกิดเหตุรถชนซ้อนคันกันแบบนี้นั่นเอง

รถชนกันหลายคัน ใครเป็นฝ่ายผิด

2. รถชนซ้อนคันและเราเป็นคันที่สอง

ในกรณีที่เราขับรถอยู่บนถนนดีๆ และมีรถคันอื่นขับมาชนท้ายจนทำให้รถที่เราขับไปชนท้ายรถคันข้างหน้า ทำให้เกิดรถชนซ้อนคันแบบนี้คงระบุคนผิดได้ไม่ยาก เพราะการเป็นมือที่ 3 แบบนี้ยังไงก็ต้องเป็นคนที่ผิดอยู่แล้ว รวมไปถึงต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าเสียหายของรถคันที่ 1 และรถของเราอีกด้วย

3. หากเกิดเหตุรถชนซ้อนคันก่อน และมีรถอีกคันขับมาชนท้าย

ในเหตุการณ์แบบนี้หากคุณขับรถชนคันข้างหน้า จนทำให้รถคันที่ขับตามมาไม่ทันระมัดระวังจนชนท้ายคุณ หากเป็นเหตุการณ์แบบนี้ต้องแยกความผิดกันไป โดยคุณจำเป็นที่จะต้องชดเชยค่าเสียหายให้แก่รถคันข้างหน้าที่คุณชน ส่วนรถคันที่ 3 ที่ขับมาชนคุณ จะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายของรถคุณนั่นเอง
รถชนซ้อนกันหลายคัน

4. รถชนซ้อนคันและเราเป็นคันสุดท้าย

หากคุณเป็นรถคันสุดท้ายที่ขับมาชน ในกรณีที่รถคันข้างหน้าจอดอยู่เฉยๆ แต่คุณดันเป็นต้นเหตุให้เกิดรถชนซ้อนกันหลายๆ คัน แบบนี้ คุณจะต้องรับผิดชอบเพียงผู้เดียว แต่จะมีกรณีที่คันสุดท้ายไม่ต้องชดเชยทั้งหมดนั้น ขึ้นอยู่กับว่าสามารถพิสูจน์ได้ว่า เกิดเหตุรถชนซ้อนคันกันก่อนแล้วและคุณดันขับมาชนท้ายอีกรอบหนึ่ง ซึ่งหากเป็นในกรณีนี้คุณจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับรถคันที่คุณชนเพียงคันเดียวเท่านั้น ส่วนคันที่เหลือจะต้องไปพิสูจน์หลักฐานต่อว่าใครถูกใครผิด หรือเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์รถชนซ้อนคันกันแบบนี้ แล้วจึงรับผิดชอบค่าเสียหายตามความผิดที่พิสูจน์ได้นั่นเองครับ

เมื่อเกิดเหตุรถชนซ้อนคันกัน ถ้ารถมีประกันรถยนต์รับผิดชอบยังไง

หากเกิดเหตุรถชนซ้อนคันกัน แต่รถของคุณมีประกันรถยนต์อยู่ ทางประกันรถยนต์จะช่วยจ่ายค่าเสียหายให้ในกรณีที่คุณผิด ยิ่งถ้าเป็นประกันรถยนต์ประเภท 1 แล้วรับรองว่าอุ่นใจได้เลย เพราะตัวประกันรถยนต์นั้นให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งรถของเราและคู่กรณี ถ้าไม่เกินทุนประกันก็สบายใจได้ แต่หากรถยนต์ของคุณทำประกันรถยนต์ชั้น 2+ หรือ ประกันรถยนต์ 3+ ไว้ ก็หมดกังวลเช่นเดียวกัน เพราะอย่างน้อยประกันรถยนต์จะช่วยในเรื่องของค่าเสียหายของคู่กรณี เพียงแต่คุณจะต้องจ่ายค่าซ่อมรถของตัวเองเท่านั้น 

เห็นไหมครับว่ารถชนซ้อนคันกัน รถคันสุดท้ายไม่ได้ผิดเสมอไป เพียงแต่ต้องมีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่อย่างไรก็ตามการมีประกันรถยนต์ที่ช่วยคุ้มครองความเสียหายในส่วนนี้ ก็เพิ่มความอุ่นใจได้มากกว่ารถยนต์ที่ไม่มีประกันรถยนต์ เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องของการเจรจาและค่าเสียหายแล้ว การเคลมประกันรถก็สามารถทำได้ง่ายอีกด้วย

 

 ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ