ทุนประกันรถยนต์ คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรต่อประกัน

ทุนประกันรถยนต์ คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรต่อประกัน
ทุนประกันรถยนต์ คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรต่อประกัน

มั่นใจว่าทุกคนที่ขับขี่รถยนต์บนท้องถนนนั้น มีการทำประกันรถยนต์ไว้อยู่แล้ว ซึ่งชั้นประกันรถยนต์ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน อายุของรถและความพึงพอใจของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น ประกันรถยนต์ชั้น 1, 2, 2+, 3, 3+ แต่ไม่ว่าคุณจะทำประกันรถยนต์ชั้นไหนก็ต้องเจอกับคำว่า “ทุนประกันรถยนต์” แล้วทุนประกันรถยนต์นี้หมายถึงอะไร มีความสำคัญอย่างไรต่อเบี้ยประกันรถยนต์ วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน


ทุนประกันรถยนต์ คืออะไร


ทุนประกันรถยนต์ คือ ค่าสินไหมทดแทนที่ทางบริษัทประกันภัยจะจ่ายคืนให้กับผู้เอาประกันที่เกิดอุบัติเหตุ และความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อตัวรถที่ทำประกันรถยนต์ รวมถึงกรณีรถหาย รถไฟไหม้ด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ของประกันรถยนต์ประเภทนั้นๆ โดยมูลค่าความคุ้มครองนี้จะถูกคำนวณขึ้นจากมูลค่าของรถยนต์ที่ทำประกันรถยนต์ หากเป็นรถยนต์ใหม่ป้ายแดงจะมีทุนประกันรถยนต์สูงสุดอยู่ที่ 80% ของราคารถ และจะลดลงเรื่อยๆ ปีละ 10% หรือตามราคากลางของรถยนต์ปีนั้นๆ นั่นเอง


ทุนประกันรถยนต์ มีผลต่อเบี้ยประกันรถยนต์อย่างไร


เบี้ยประกันรถยนต์จะถูกหรือแพงนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานที่สามารถเลือกได้ด้วยตนเอง โดยประเมินจากความเสี่ยงหรือลักษณะการใช้รถใช้ถนน ว่าใช้รถบ่อยแค่ไหน เส้นทางที่ขับขี่เป็นประจำมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากน้อยเพียงใด ซึ่งหากพบว่าเส้นทางที่คุณใช้มีความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างมาก ก็สามารถขอเพิ่มทุนประกันรถยนต์ได้สูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท ทั้งนี้จะส่งผลทำให้เบี้ยประกันสูงขึ้นตามไปด้วย ในทางกลับกันหากคุณไม่ได้ใช้งานรถบ่อย มีความเสี่ยงน้อย ก็สามารถขอลดทุนประกันรถยนต์ได้ โดยการขอลดทุนประกันรถยนต์สามารถขอลดได้ไม่เกิน 50,000 บาท เช่นกัน แน่นอนว่าเมื่อขอลดทุนประกันรถยนต์ลง เบี้ยประกันรถยนต์ก็จะถูกลงตามไปด้วย


เลือกทุนประกันรถยนต์แบบไหน ถึงเหมาะกับเรา?


จะรู้ได้อย่างไรว่าควรเลือกทุนประกันรถยนต์แบบไหนให้เหมาะกับตนเอง? ก็ต้องตอบเลยว่าขึ้นอยู่กับความชำนาญของผู้ขับขี่และอายุของรถที่ใช้งาน ซึ่งหากรถของผู้เอาประกันรถยนต์เป็นรถมือใหม่ป้ายแดง และเป็นมือใหม่ที่ยังไม่มีความชำนาญในการขับขี่มากนัก การเลือกประกันรถยนต์และทุนประกันรถยนต์สูง ก็จะช่วยให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุม และได้รับค่าสินไหมในอัตราสูงหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นขณะขับขี่ แต่หากคุณเป็นคนที่มีความชำนาญในการขับขี่และอายุการใช้งานของรถค่อนข้างมาก คุณก็สามารถเลือกทุนประกันรถยนต์ให้น้อยลง เพื่อให้เบี้ยประกันรถยนต์ถูกลงนั่นเอง

ทั้งหมดนี้คือข้อมูลเกี่ยวกับทุนประกันรถยนต์ที่เราได้นำมาฝากผู้ขับขี่ทุกท่าน โดยเฉพาะผู้ขับขี่มือใหม่ ที่ต้องการศึกษาข้อมูลเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์และทุนประกันรถยนต์มากยิ่งขึ้น 
หากใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่บริการดี รวดเร็ว ทันใจ เราขอแนะนำ วิริยะประกันภัย บริษัทประกันภัยที่พร้อมบริการด้วยความเป็นธรรม จริงใจและรวดเร็ว อีกทั้งยังมีประกันรถยนต์ให้เลือกหลากหลายรูปแบบ เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้งานรถทุกประเภท การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ