ตะลุยชิมของกินรสเด็ด ตลาดน้ำลำพญา

ตะลุยชิมของกินรสเด็ด ตลาดน้ำลำพญา
ตะลุยชิมของกินรสเด็ด ตลาดน้ำลำพญา

 วันหยุดสุดสัปดาห์ทั้งทีควรใช้เวลาให้คุ้มค่า ใครสายชอป สายกิน แต่ไม่อยากเดินทางไกล “นายรอบรู้” ขอแนะนำ ตลาดน้ำลำพญา จังหวัดนครปฐม ตลาดใกล้กรุงฯ ที่ทุกคนคุ้นเคยกันดี แต่ไปกี่ครั้งก็ไม่ผิดหวัง เพราะมีครบทุกความต้องการ โดยเฉพาะของกิน


     ตลาดน้ำลำพญาอยู่ริมฝั่งแม่น้ำนครชัยศรี บรรยากาศเป็นแบบชาวบ้าน ราคาสินค้าจึงไม่สูงนัก รสชาติอร่อยสมราคา แถมมีที่จัดไว้ให้นั่งกินเคล้าบรรยากาศริมแม่น้ำด้วย ของกินไล่ไปตั้งแต่ เป็ดพะโล้ ก๋วยเตี๋ยว ผัดไทย ส้มตำ ข้าวราดแกง ทอดมัน รวมไปถึงขนมไทยสารพัดสารพันอย่างทองหยิบ ทองหยอด ลอดช่องน้ำกะทิ ซ่าหริ่ม บ้าบิ่น ขนมเบื้อง ขนมตาล ผลไม้ดองและอาหารแปรรูป เช่น กะท้อน มะข้ามป้อม มะปราง 
 

 

            ไฮไลท์ที่พลาดไม่ได้เลยคือ เมี่ยงกลีบบัว ที่เป็นการประยุกต์เอาของใกล้ตัวที่มีเยอะในชุมชนมาสร้างมูลค่า เมี่ยงธรรมดาๆ ที่อร่อยอยู่แล้วก็สวยงามพิเศษขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีขนมไข่ปลาโบราณ ขนมหน้าตาแปลกเคี้ยวหนุบที่ไม่ได้เห็นบ่อย ซึ่งมีส่วนผสมที่สำคัญคือ เนื้อตาล คลุกมะพร้าวเพิ่มความหอมมัน รวมถึงขนมน้ำตาลปั้น ขนมโบราณที่เด็กๆ ชอบ ซึ่งหาได้ยากมากในกรุงเทพฯ 

 

 

            อิ่มแล้วมาเดินบนถนนริมน้ำ มีร้านขายผักผลไม้สดๆ จากสวนราคาไม่แพง ทั้งเห็ดหลากชนิด มะรุม ดอกอัญชัน มะพร้าวน้ำหอม มะดัน มะกอกน้ำ นอกจากนี้ยังมีไม้ดอกไม้ประดับให้ซื้อกลับไปปลูกเพิ่มความสดชื่น รวมทั้งของตกแต่งให้บ้านสวยงาม อย่างงานจักสานด้วยหวาย งานจักสานผักตบชวา งานไม้ และเฟอร์นิเจอร์ไม้

 

            ตลาดน้ำวัดลำพญาเริ่มมีขึ้นราวปี พ.ศ. 2542 จากการที่กลุ่มคนในท้องถิ่นต้องการสร้างรายได้และพลิกฟื้นวิถีวัฒนธรรมชุมชนขึ้น ช่วงแรกชาวบ้านพายเรือนำสินค้าจากสวนมาขาย ต่อมาได้พัฒนาขึ้นเป็นศูนย์อาหารและตลาดริมน้ำ และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ส่วนวัดลำพญานั้น มีประวัติว่า ช่วงปลายสมัยรัชกาลที่ 3 บริเวณฝั่งตะวันตกของแม่น้ำนครชัยศรีมีชาวมอญอพยพจาก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี มาอยู่อาศัยและประกอบอาชีพทำสวนเพาะปลูก ส่วนฝั่งตะวันออกก็มีชาวจีนอพยพมาอยู่และทำการค้าขายจนกลายเป็นตลาดใหญ่ริมน้ำ และในเวลาต่อมาได้สร้างวัดขึ้นเป็นศูนย์รวมจิตใจ

 

 

            แม้อากาศข้างนอกจะร้อน แต่ภายในตลาดไม่ร้อนอย่างที่คิด ความที่เป็นตลาดริมแม่น้ำนครชัยศรีทำให้มีลมเย็นๆ พัดเข้ามาตลอด แถมมีสินค้ามากมายให้เลือกซื้อเลือกกินละลานตา เรียกได้ว่าเดินกันเพลินจนลืมเวลา แถมกินกันเพลินจนพุงกางเลยทีเดียว 

 

ตลาดน้ำลำพญา

- วัดลำพญา ต.ลำพญา อ.บางเลน จ.นครปฐม 

- เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 08.00-17.00 น.

- GPS : 13.959113, 100.202590

https://goo.gl/maps/E65DePPqHv82

 

รู้หรือไม่: ชื่อ “ลำพญา” มาจากไหน

ที่มาของชื่อ “ลำพญา" มีข้อสันนิษฐานสองประการ คือ ประการแรกในสมัยรัชกาลที่ 5 มีพระยากรมท่ามาขุดคลองบริเวณท้ายตลาด จึงได้ชื่อว่าคลองลำพระยา ส่วนอีกประการหนึ่ง เป็นตำนานกล่าวว่าครั้งหนึ่งมีบรรดาพระยาลงเรือมาบวชกันเต็มลำเรือ จึงเรียกว่าวัดลำพระยา แล้วต่อมาก็เปลี่ยนเป็น “วัดลำพญา”

 

 

        ใครที่กำลังจะออกเดินทางและมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ