ปั่นสองล้อเที่ยวเมืองน่าน ชีวิตช้าๆ บนหลังอาน

ปั่นสองล้อเที่ยวเมืองน่าน ชีวิตช้าๆ บนหลังอาน
ปั่นสองล้อเที่ยวเมืองน่าน ชีวิตช้าๆ บนหลังอาน

ไปปั่นจักรยานเที่ยวเมืองน่านกับเรามั้ย?

      นายรอบรู้” เชื่อว่าหลายคนที่เคยไปคงตอบตกลงอย่างไม่ลังเล เพราะเมืองน่านอบอวลไปด้วยเสน่ห์ทางศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตอันเรียบง่าย จนอยากไปเยือนซ้ำอีกโดยไม่รู้เบื่อ

      วันนี้อยากชวนไปเที่ยวน่านแบบช้า ๆ บนเส้นทางจักรยานที่เพลิดเพลินไปอีกแบบ

      พวกเราเช่าจักรยานและหาข้อมูลเส้นทางที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว บน ถ.ผากอง เมื่อจักรยานพร้อม ข้อมูลแน่น สองขาก็เริ่มปั่นไปสู่จุดหมายแรกคือวัดภูมินทร์ซึ่งอยู่ใกล้ๆ วัดเก่าแก่แห่งนี้สร้างตั้งแต่ พ.ศ.2139 โดดเด่นด้วยวิหารจตุรมุข มีประตูทางเข้าทั้งสี่ทิศ ราวบันไดประดับปูนปั้นพญานาคอย่างอ่อนช้อยงดงาม ภายในวิหารมีพระพุทธรูปปางมารวิชัยสี่องค์หันพระพักตร์ออกไปทั้งสี่ทิศ ซึ่งไม่ค่อยพบมากนัก


 

                กราบขอพรกันแล้วก็ไปเดินชมภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องคันธกุมารชาดก ซึ่งสอดแทรกภาพวิถีชีวิตของคนน่านในสมัยรัชกาลที่ 5 ไว้ในนั้น เช่น การแต่งกาย การเกี้ยวพาราสีของหนุ่มสาว การทอผ้า ฯลฯ ภาพไฮไลต์คือ “ปู่ม่านย่าม่าน” ซึ่งเป็นภาพหนุ่มสาวกระซิบกัน อันได้รับยกย่องว่าเป็นภาพจิตรกรรมที่ล้ำสมัยและงดงามราวกับมีชีวิต

                ออกจากวัดภูมินทร์ ปั่นไปตามเลนจักรยานสู่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ น่านซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน เดิมอาคารหลังนี้เป็นหอคำที่พำนักของเจ้าเมือง ชั้นล่างจัดแสดงเรื่องราววิถีชีวิตของชาวน่าน ชั้นสองจัดแสดงโบราณวัตถุสำคัญต่างๆ ที่น่าสนใจคือ งาช้างดำ เล่ากันว่านำมาจากเมืองเชียงตุงเมื่อครั้งอดีต


 

           เดินชมจนทั่วชักเริ่มหิว จึงตั้งใจปั่นตรงลิ่วไปยัง ถ. สุริยะพงษ์เพื่อไปชิมข้าวซอยร้านเฮือนฮอม คีบเส้นข้าวซอยนุ่ม ๆ ซดน้ำซุปเข้มข้นถึงเครื่องแบบไม่ต้องปรุง อิ่มแปล้แล้วเดินทางต่อ ปั่นไปย่อยไปจนถึงวัดมิ่งเมือง และศาลหลักเมือง ซึ่งล้วนงดงามด้วยลายปูนปั้นประดับที่ประณีตจนดูราวกับมีลมหายใจ ภายในมีภาพจิตรกรรมร่วมสมัยบอกเล่าประวัติศาสตร์ของเมืองน่านที่น่าชม
 


 

                สุดเลนจักรยานบน ถ. สุริยะพงษ์ เราจอดชมความงามของโบสถ์สีทองอร่ามของวัดศรีพันต้น ราวบันไดประดับปูนปั้นพญานาคเจ็ดเศียรดูอลังการชวนให้แชะภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก จากนั้นปั่นต่อมาตาม ถ. มหายศ เลี้ยวเข้า ถ. เปรมประชาราษฎร์ แวะชมโบราณวัตถุซึ่งชาวบ้านช่วยกันเก็บรักษาที่พิพิธภัณฑ์ชุมชนวัดพระเกิด มัคคุเทศก์รุ่นคุณตาคุณยาย อธิบายถึงข้าวของเครื่องใช้ในอดีตแต่ละอย่างให้ฟังอย่างเพลิดเพลิน

                นั่งพักกันครู่ใหญ่ก็ปั่นออกไปยัง ถ. สมุนเทวราช เลี้ยวเข้า ถ. สุริยะพงษ์ มุ่งหน้ามาทางวัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร เพื่อสักการะพระพุทธนันทบุรีศรีศากยมุนี พระพุทธรูปสัมฤทธิ์ผสมทองคำ ปางลีลาศิลปะสุโขทัย และชมเจดีย์ช้างค้ำ ศิลปะสุโขทัยสัญลักษณ์แห่งความสัมพันธ์ระหว่างเมืองน่านกับอาณาจักรสุโขทัยในครั้งอดีต

 


 

                จุดหมายสุดท้ายอยู่ที่วัดพระธาตุเขาน้อย ถ. เขาน้อย หรือทางหลวงหมายเลข 1025 พวกเราปั่นดั้นด้นมาถึงจุดจอดจักรยานแล้วเดินขึ้นไปยังจุดชมทิวทัศน์ของวัดที่มองเห็นเมืองน่านแบบพานอราม่า ภาพเมืองน่านยามต้องแสงอาทิตย์อัสดงอร่ามเรืองรองราวกับเมืองในฝันที่โอบล้อมด้วยทิวเขาไกลสุดตา นี้คือของขวัญล้ำค่าสำหรับคนใช้ชีวิตช้า ๆ บนอานจักรยานอย่างพวกเรา

 

ตัวเมืองน่าน

ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน

ถนนผากองตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

โทร. 054 775 169

พิกัด GPS 18.774967, 100.772094

https://goo.gl/maps/B8AUrdFCqM92

 

 สำหรับใครที่กำลังจะออกเดินทาง อย่างลืมเช็คความพร้อมของ ประกันภัยรถยนต์ และ พรบรถยนต์ เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการ ต่อประกันรถ ต่อพรบรถยนต์ ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

 

 

อ่านบทความอื่นๆ