ข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์ ที่คุณควรรู้!

ข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์ ที่คุณควรรู้!
ข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์ ที่คุณควรรู้!

ข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์ ที่คุณควรรู้!

ในปัจจุบันผู้ใช้รถหลายคนเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการติดกล้องหน้ารถยนต์มากขึ้น แต่ก็ยังมีผู้ใช้รถยนต์อีกหลายคนที่ยังลังเลว่าควรติดกล้องหน้ารถยนต์หรือไม่ เพราะยังมองไม่เห็นประโยชน์ของกล้องหน้ารถว่าช่วยอะไรได้บ้าง เพื่อให้ผู้ใช้รถทุกคนตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันว่าการติดกล้องหน้ารถยนต์มีข้อดีอะไรบ้าง จำเป็นแค่ไหน ทำไมจึงควรติด

 

ข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์

 

กล้องติดหน้ารถยนต์ คืออะไร ?

กล้องติดหน้ารถยนต์ คือ กล้องวิดีโอที่ติดหน้ารถ ซึ่งจะบันทึกทั้งภาพและเสียงต่อเนื่องกัน บางคนจะเรียกกล้องติดหน้ารถยนต์ว่า Digital Video Recorders (DVRs) โดยกล้องติดหน้ารถยนต์ทุกรุ่นจะติดที่ตำแหน่งเดียวกันคือหน้ากระจกรถ ไม่ได้ติดตั้งที่แผงคอนโซลรถ โดยส่วนมากมักจะติดไปทิศทางข้างหน้ารถ แต่ที่นิยมติดกล้องหน้ารถยนต์มักจะติดทั้งด้านหน้าและหลังรถด้วย ทั้งนี้การติดกล้องหน้ารถยนต์จะมีฟังก์ชันอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ

  1. Auto Start, Auto Stop 

กล้องติดหน้ารถยนต์ที่มีฟังก์ชันประเภทนี้ จะติดก็ต่อเมื่อมีการจ่ายไฟหรือสตาร์ตรถนั่นเอง และกล้องจะดับก็ต่อเมื่อหยุดจ่ายไฟหรือดับเครื่องยนต์ไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกล้องติดหน้ารถยนต์ประเภทนี้จะต่อเข้ากับฟิวส์รถ เพื่อให้กล้องทำงานขณะที่จอดรถได้

  1. Continuous looping / Cycle function

สำหรับกล้องติดรถยนต์ที่มีระบบนี้จะทำงานต่อเนื่อง และทำการลบไฟล์อัตโนมัติเมื่อมีความจำเต็มเมมโมรี่ โดยจะทำการบันทึกไฟล์วนลูปไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ความยาวจะขึ้นอยู่กับขนาดของเมมโมรี่ของกล้องรุ่นนั้นๆ 

 

ติดกล้องหน้ารถยนต์

ประโยชน์ของการติดกล้องหน้ารถยนต์

  1. ติดกล้องหน้ารถยนต์เพื่อใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

จะบอกว่าเป็นประโยชน์หลักของกล้องหน้ารถเลยก็ว่าได้ สำหรับการใช้เป็นหลักฐานเมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น เพราะกล้องจะบันทึกภาพหน้ารถยนต์ตลอดการเดินทางของคุณ และตรงนี้เองที่จะช่วยให้คุณสามารถยืนยันกับบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่คุณทำอยู่ได้ว่า เกิดเหตุการณ์อย่างไร ใครเป็นฝ่ายถูก ผิด รวมไปถึงสามารถใช้เป็นหลักฐานในการเคลมประกันรถอีกด้วย

 

  1. ติดกล้องหน้ารถยนต์ป้องกันผู้ไม่หวังดี

เพราะสมัยนี้มิจฉาชีพมีสารพัดวิธีที่แปลกใหม่เพื่อเล่นงานคุณอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการกระโดดตัดหน้ารถ หวังให้รถชน เพื่อเรียกค่าเสียหาย หรือจะเป็นการขับรถชน และขู่ทำร้ายร่างกายหากไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายก็มีให้พบเห็นอยู่บ่อยๆ ดังนั้นหากรถของคุณมีการติดกล้องหน้ารถยนต์ที่ช่วยคุณบันทึกเหตุการณ์ต่างๆ ไว้ตลอด คุณก็จะมีหลักฐานในการโต้แย้งหรือจัดการกับพวกมิจฉาชีพพวกนี้แล้ว
 

  1. บันทึกเส้นทางในการเดินทาง

นอกจากบันทึกเพื่อเป็นหลักฐานทั้งในตอนที่เกิดอุบัติเหตุหรือมิจฉาชีพแล้ว การติดกล้องหน้ารถยนต์ยังช่วยเราบันทึกการเดินทางตลอดเวลาอีกด้วย ซึ่งจะทำให้เราสามารถย้อนกลับไปดูได้ว่า เราวิ่งไปไหนมาบ้าง ผ่านเส้นทางไหน ฯลฯ อีกทั้งกล้องติดรถยนต์ในสมัยนี้ยังมีระบบ GPS ที่ช่วยให้คุณตรวจสอบเส้นทางการเดินทางได้อีกด้วย ในกรณีที่เป็นรถยนต์เชิงพาณิชย์
 

  1. ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่

ส่วนข้อนี้จะพูดถึงผู้ประกอบการที่มีการรับ - ส่งพัสดุหรือผู้โดยสาร ดังนั้นการตรวจสอบการขับขี่และพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานในองค์กรจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการขับขี่รถที่มีสัญลักษณ์หรือโลโก้ของบริษัทไปไหนมาไหนด้วยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรเสียหายได้ ซึ่งการติดกล้องหน้ารถยนต์นอกจากจะช่วยให้ตรวจสอบเส้นทางการเดินทางได้แล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกอบการตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานได้อีกด้วย
 

  1. เคลมประกันได้ง่าย ลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์

อีกหนึ่งข้อดีของการติดกล้องหน้ารถยนต์ คือ เราสามารถเคลมประกันรถได้ง่ายขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะมีหลักฐานยืนยันกับพนักงานประกันว่าเกิดเหตุขึ้นอย่างไร สถานที่ไหน เวลาใด รวมถึงการติดกล้องหน้ารถยนต์ยังช่วยลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ 5 - 10% จากประกาศของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อีกด้วย

 

กล้องหน้ารถยนต์

 

และทั้งหมดนี้คือข้อดีเมื่อคุณทำการติดกล้องหน้ารถยนต์ให้กับรถยนต์ของคุณ นอกจากข้อดีเหล่านี้แล้วกล้องติดหน้ารถยังช่วยเพิ่ม “ความมั่นใจ” ให้กับผู้ขับขี่อีกด้วย เพราะอุบัติเหตุไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ต่อให้คุณปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดแล้วก็ตาม ที่สำคัญนอกจากการติดกล้องหน้ารถยนต์แล้ว การทำประกันภัยรถยนต์ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับผู้ขับขี่อีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรม เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

 

อ่านบทความอื่นๆ