สายปาร์ตี้ต้องรู้! กฎหมายจราจรฉบับใหม่โทษเมาแล้วขับ หนักกว่าเดิม

สายปาร์ตี้ต้องรู้! กฎหมายจราจรฉบับใหม่โทษเมาแล้วขับ หนักกว่าเดิม
สายปาร์ตี้ต้องรู้! กฎหมายจราจรฉบับใหม่โทษเมาแล้วขับ หนักกว่าเดิม

กฎหมายจราจรฉบับใหม่โทษเมาแล้วขับ หนักกว่าเดิม อัปเดตล่าสุด!

ที่ไหนมีงานเลี้ยงไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ สิ่งหนึ่งที่เป็นของคู่กันและขาดไม่ได้คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่หลังจากนี้ใครเป็นสายปาร์ตี้คงต้องเปลี่ยนแผนมาเลี้ยงสังสรรค์ที่บ้านแทน หรือถ้าใจยังอยากไปแฮงก์เอาต์นอกบ้าน เราขอแนะนำว่าให้จอดรถไว้บ้านและพึ่งบริการรถสาธารณะแทนจะดีกว่า เพราะหากออกไปปาร์ตี้และดื่ม พร้อมกับขับรถ เมื่อเจอด่านตรวจแอลกอฮอล์และเป่าเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดคงไม่ดีแน่ เนื่องจากกฎหมายจราจรฉบับใหม่โทษเมาแล้วขับนั้นแรงขึ้น แต่จะเพิ่มขึ้นมาขนาดไหนไปดูกัน

 

รู้ยังโทษเมาแล้วขับ ได้รับโทษหนักขึ้น

กฎหมายจราจรเมาแล้วขับรถ

 

หลังจากที่กฎหมายจราจรฉบับใหม่ พ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ถูกประกาศใช้ออกมา ซึ่งระบุเอาไว้ว่า

เมาแล้วขับ”ครั้งที่ 2 ได้ไป…ศาลอาญา และได้รับโทษสูงขึ้น ถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ โดยข้อบังคับเดิมคือ หาก “เมาแล้วขับ” มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ 5,000 - 20,000 บาท
 

แต่สำหรับกฎจราจรใหม่ หากทำผิดในข้อกฎหมายเมาแล้วขับซ้ำภายใน 2 ปี อัตราโทษที่ได้รับจะเพิ่มขึ้นเป็น จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 50,000 - 100,000 บาท และศาลจะลงโทษจำคุกพร้อมกับปรับทุกครั้ง นอกจากนี้ยังถูกพักใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรืออาจถึงขั้นถูกเพิกถอนใบขับขี่เลยก็ได้

 

ซึ่งโทษปรับ 100,000 บาทนี้ คดีจะไม่อยู่ในอำนาจของศาลแขวง ทางอัยการจะต้องทำสำนวนส่งฟ้องศาลอาญาหรือศาลจังหวัดเอง แล้วแต่กรณี โดยขึ้นอยู่กับสำนวนและประวัติของผู้กระทำผิด สรุปได้ว่า จะไม่มีการส่งฟ้องศาลแขวงอีกต่อไปในกรณีที่ทำผิดข้อหา “เมาแล้วขับ” ครั้งที่สองภายใน 2 ปี นับตั้งแต่การกระทำความผิดครั้งแรก

 

หากเป็นรถรับจ้างทั่วไป ซึ่งเป็นรถยนต์สาธารณะหรือมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ที่ทำการรับ-ส่งผู้โดยสาร จะต้องระวังโทษสูงกว่าที่กำหนดอีกหนึ่งในสาม หากเมาแล้วขับ

 

และทั้งหมดนี้คือโทษและค่าปรับที่เหล่านักดื่มต้องรับรู้เอาไว้ หากจะขับขี่หลังจากไปปาร์ตี้และดื่ม เพราะกฎหมายจราจรฉบับใหม่นี้มีโทษรุนแรงขึ้น ค่าปรับสูงขึ้นและเอาจริงมากขึ้น หากไม่อยากเสี่ยงถูกยึดใบขับขี่หรือเพิกถอนใบขับขี่ แนะนำว่าให้พึ่งบริการของรถสาธารณะจะดีกว่า เพราะหากพลาดมาไม่คุ้มเสียอย่างแน่นอน

 

แล้วสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่นั้น เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

 

อ่านบทความอื่นๆ