รวมกฎจราจร ที่มักทำผิดโดยไม่รู้ตัว

รวมกฎจราจร ที่มักทำผิดโดยไม่รู้ตัว
รวมกฎจราจร ที่มักทำผิดโดยไม่รู้ตัว

กฎจราจรมีไว้เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนร่วมปฏิบัติตามเพื่อความปลอดภัย แต่ยังมีผู้ขับขี่อยู่อีกจำนวนไม่น้อยที่มักละเลยกฎต่างๆ เพราะความเคยชิน และทำจนเป็นเรื่องปกติ วันนี้วิริยะประกันภัยจึงขอรวบรวมกฎจราจรต่างๆ ที่หลายคนมักมองข้าม ทำผิดโดยไม่รู้ตัว จะมีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

       1. ฝ่าไฟเหลือง
       การฝ่าไฟแดงก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงต่อชีวิต แต่รู้หรือไม่ว่าการฝ่าไฟเหลืองที่เป็นสัญญาณเตือนให้เตรียมหยุดก็สำคัญเช่นกัน การฝ่าไฟเหลืองนั้นอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ หากรถที่ออกตัวมาจากอีกฝั่งของแยกรีบออกตัวโดยที่ต่างฝ่ายต่างไม่ระวัง เป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ชนประสานงากัน หรือร้ายแรงกว่านั้นอาจชนเข้ากับผู้คนที่รอข้ามถนน ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก มาตรา 22 บอกไว้อย่างชัดเจนว่าให้ผู้ขับขี่หยุดรถหลังเส้นหยุด เพื่อเตรียมปฏิบัติตามสัญญาณที่จะปรากฏต่อไป หากฝ่าฝืนมีโทษถูกปรับไม่เกิน 1,000 บาท

       2. จอดเลยเส้นตรงแยก
       เรามักพบเห็นได้บ่อยกับการจอดรถเลยเส้นตรงแยก หรือจอดทับทางม้าลาย ทำให้คนข้ามถนนต้องเดินเลี่ยงออกจากทางม้าลายเพื่อข้ามถนน ทำให้เกิดอันตรายจากกรณีรถที่ขับมาจากอีกแยกเฉี่ยวชนได้ จึงมีกฎหมายจราจรออกมาบังคับเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก หากฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท 

       3. แซงเส้นทึบ
       การขับแซงเส้นทึบเป็นสิ่งที่พบเห็นได้บ่อยและแทบจะเกิดขึ้นทุกช่วงเวลาบนท้องถนน ถึงแม้จะเป็นความเคยชินแต่ก็เป็นเรื่องผิดกฎหมายที่ทำให้เกิดความเดือนร้อนแก่ผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบกได้ระบุโทษในข้อหา แซงในเส้นทึบโดยมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 400 - 1,000 บาท

       4. ขับเร็วเกินกำหนด
       การขับรถเร็วเกินที่กฎหมายกำหนดเป็นสิ่งที่พบเห็นอยู่เป็นประจำ ตามกฎหมายได้ระบุเอาไว้ว่าหากขับรถในเมืองความเร็วไม่ควรเกิน 60 กม./ชม. และ หากขับรถนอกเขตเมืองความเร็วไม่ควรเกิน 90 กม./ชม. ถ้าเป็นการขับบนทางด่วน หรือมอเตอร์เวย์ให้ขับไม่เกิน 120 กม./ชม. หากฝ่าฝืนอาจมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท เพื่อความปลอดภัย และลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียต่อผู้อื่นด้วย

       5. เลี้ยวซ้ายผ่านตลอด
       หลายครั้งที่เราเคยชินกับป้ายเลี้ยวซ้ายผ่านตลอด จนเผลอลืมคิดไปเองว่าทุกซ้ายสามารถเลี้ยวได้ แต่ความจริงแล้วเลี้ยวซ้ายจะผ่านได้ตลอดก็ต่อเมื่อมีป้ายสัญลักษณ์บอกเอาไว้อย่างชัดเจนว่า เลี้ยวซ้ายผ่านตลอต เท่านั้น หากไม่มีสัญลักษณ์หรือป้ายบอก ตามกฎหมาย พ.ร.บ. จราจรทางบกได้ระบุไว้ว่าให้รอสัญญาณไฟเขียวเลี้ยวซ้ายก่อนจึงให้เลี้ยวได้ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ