How to ขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไรให้ปลอดภัย

How to ขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไรให้ปลอดภัย
How to ขับรถข้ามทางรถไฟอย่างไรให้ปลอดภัย

ผู้ขับขี่หลายท่านมักจะชะล่าใจและขับขี่ด้วยความประมาท เมื่อต้องขับรถผ่านบริเวณจุดตัดทางรถไฟ หรือทางข้ามทางรถไฟ ซึ่งบริเวณดังกล่าวถือเป็นจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุรุนแรงเหมือนที่เห็นกันในข่าวอยู่บ่อยครั้ง

     ด้วยความห่วงใย วิริยะประกันจึงได้รวบรวมหลักปฎิบัติตัวเมื่อต้องขับรถผ่านจุดตัดทางรถไฟมาฝากทุกท่าน เพื่อความปลอดภัยสูงสุดและถือเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานณ์ดังกล่าวได้ทันถ่วงที ตามไปดูกันได้เลย


     1. หยุดรถให้ห่างจากทางรถไฟอย่างน้อย 5 เมตร
     ไม่ว่าบริเวณนั้นจะมีไม้กั้นทางหรือสัญญาณเตือนให้ระวังรถไฟหรือไม่ก็ตาม ผู้ขับขี่ควรหยุดรถเพื่อดูให้แน่ใจว่า จะไม่มีรถไฟวิ่งผ่านหรือวิ่งผ่านไปแล้ว จึงค่อยขับรถผ่านไปได้ เพื่อความปลอดภัยและลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ 

     2. ห้ามขับรถแซงขึ้นหน้ารถคนอื่นในระยะ 30 เมตร ก่อนถึงทางรถไฟ
     เนื่องจากทางข้างหน้าที่ขับแซงขึ้นไปนั้น อาจจะอยู่ในระยะที่กีดขวางขบวนรถไฟที่กำลังวิ่งมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงขึ้นได้

     3. กรณีต้องจอดรถ ควรจอดในระยะไม่น้อยกว่า 15 เมตร ก่อนถึงทางรถไฟ
     เพื่อให้รถของเราอยู่ในระยะที่ปลอดภัย พ้นจากความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ

     4. หากเห็นป้ายสัญลักษณ์ ต้องหยุด!
     ไม่ว่าจะเป็นป้ายหยุด ป้ายเตือนระวังรถไฟ หรือป้ายสัญลักษณ์อื่นๆ ผู้ขับขี่ต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ควรชะลอความเร็วและหยุดรถ เพื่อดูให้แน่ใจก่อนว่า จะไม่มีรถวิ่งผ่านมา จึงค่อยขับออกไปได้

     5. หากรถคันใดติดฟิล์มกรองแสงเข้มเกินไป ควรเปิดกระจกรถดูก่อนที่จะขับผ่านทางรถไฟ
     เพราะฟิล์มกรองแสงที่เข้มเกินไปนั้น อาจทำให้ทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ลดลง มองเห็นไม่ชัด จึงต้องเพิ่มระมัดระวังมากขึ้นด้วยการเปิดกระจกรถทั้งฝั่งซ้ายและขวา ดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถไฟวิ่งมา  แล้วจึงค่อยขับรถผ่านไป

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ