จราจร ต้องไม่ จลาจล : โครงการแก้ไขปัญหาจราจรในพระราชดำริ

จราจร ต้องไม่ จลาจล : โครงการแก้ไขปัญหาจราจรในพระราชดำริ
จราจร ต้องไม่ จลาจล : โครงการแก้ไขปัญหาจราจรในพระราชดำริ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยในปัญหาจราจรที่สร้างความทุกข์ยากแก่คนกรุงเทพฯ และทรงเห็นว่าไม่ใช่เป็นปัญหาของคนเมืองเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาระดับประเทศ  


    ความจริงในเรื่องการจราจรอยู่ในพระราชวินิจฉัยมานานแล้ว ในราว พ.ศ. ๒๕๐๓ ระหว่างที่เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศอเมริกา อังกฤษ เยอรมัน ได้ทอดพระเนตรเห็นทางฟรีเวย์ของต่างประเทศ ซึ่งสะดวกในการจราจร เมื่อเสร็จพระราชดำเนินกลับประเทศไทย ก็ทรงเก็บมาพิจารณาถึงจราจรในประเทศไทย และไม่ทรงหยุดคิด 


    ครั้งหนึ่ง ในขณะที่ประชวรไข้หวัด แพทย์กราบบังคมทูลให้บรรทมพัก ขณะที่ทรงพักพระวรกายก็ยังคงครุ่นคิดถึงปัญหาจราจร โดยสร้างโจทย์เลขคำนวณค่าเวลา ค่าน้ำมันรถที่เสียหายไป เช่น รถ ๑ คัน รถติดในเวลา ๕ นาที เสียค่าน้ำมันเท่าไร ใน ๑ วันต้องเสียเท่าไร แล้วรถ ๑๐๐ คัน เสียค่าน้ำมันเท่าไรใน ๑ ปี ในเวลานั้นบนนถนนในกรุงเทพฯ ทั้งหมดมีรถวิ่งอยู่กี่คัน คนขับกว่าจะไปถึงที่ทำงานก็อารมณ์เสียต้องนั่งกินโอเลี้ยงคลายเครียด เสียเวลาไปเท่าไรอีก แล้ว ๑๐๐ คนจะเสียเวลาเท่าไร ทรงมีรับสั่งถามท่านผู้หญิงเกนหลง สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ซึ่งรับใช้ใกล้ชิด ท่านผู้หญิงเกนหลงเองก็ตอบไม่ได้ 


    ความตั้งใจที่จะสร้างถนนฟรีเวย์หรือถนนวงแหวน มาเกิดขึ้นจริงในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๑๔ ซึ่งในหลวงครองราชย์ครบ ๒๕ ปี รัฐบาลยุคนั้นทูลว่าจะสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ แต่ในหลวงทรงบอกว่าไม่ต้องการ เพราะทรงอยากให้พระราชทานการแก้ปัญหาจราจรเป็นของขวัญแก่ประชาชนในวาระมหามงคลนี้มากกว่า 


    “...อนุสาวรีย์อย่าสร้าง สร้างถนนดีกว่า สร้างถนนเรียกว่าวงแหวน เพราะมันเป็นความฝัน เป็นความฝันมาตั้งนานแล้ว...”   


    ถนนวงแหวนแห่งนี้คือถนน รัชดาภิเษก ซึ่งมีความยาว ๔๕ กิโลเมตร การสร้างนั้นเป็นลักษณะทยอยสร้าง บางช่วงก็ใช้ถนนที่มีอยู่แล้ว หลังจากสร้างอยู่นานกว่า ๒๐ ปี ถนนวงแหวนรัชดาภิเษก ก็เสร็จครบทั้งวง เปิดให้เราได้ใช้งานมาจนถึงทุกวันนี้  


    นอกจากนี้พระองค์ได้พระราชทานแนวพระราชดำริในโครงการแก้ไขปัญหาจราจรไว้หลายโครงการ ทั้งยังใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ในบางโครงการด้วย โครงการจากแนวพระราชดำริด้านการจราจรที่สำคัญ เช่น


    - โครงการถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก หรือถนนกาญจนาภิเษก (ทางหลวงพิเศษหมายเลข ๙) ช่วยย่นการคมนาคมและการขนส่งระหว่างภาคโดยไม่ต้องเดินทางเข้ามาในเขตกรุงเทพมหานคร 
    - โครงการถนนวงแหวนอุตสาหกรรม เชื่อมการขนส่งระหว่างเขตอุตสาหกรรมในพระประแดง ปู่เจ้าสมิงพราย กับท่าเรือคลองเตย ทำให้รถบรรทุกขนาดใหญ่ไม่ต้องวิ่งเข้ามาในตัวเมือง 
    - โครงข่ายจตุรทิศตะวันตก-ตะวันออก ช่วยให้การเดินทางข้ามตัวเมืองกรุงเทพมหานครจากฝั่งตะวันตกไปฝั่งตะวันออกรวดเร็วขึ้น
    - โครงการทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี  ช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรบริเวณถนนบรมราชชนนีและทางแยกสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า 
    - โครงการสะพานพระราม ๘ เชื่อมต่อกับโครงการทางคู่ขนานลอยฟ้า ช่วยให้การเดินทางข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามีความสะดวกรวดเร็วขึ้น


    นอกจากโครงการขนาดใหญ่แล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ยังพระราชทานเงินกว่า ๑๐ ล้านบาทในการปรับปรุงขยายผิวจราจร สร้างทางเท้า และท่อระบายน้ำบริเวณ ถนนราชดำเนิน และสร้างถนนเชื่อมบริเวณถนนพระราม ๙ สี่แยก อ.ส.ม.ท. ที่ติดขัดอย่างหนัก

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ