เติมลมไนโตรเจน คืออะไร? ทำไมถึงดีกว่าการเติมลมยางทั่วไป

เติมลมไนโตรเจน คืออะไร? ทำไมถึงดีกว่าการเติมลมยางทั่วไป
เติมลมไนโตรเจน คืออะไร? ทำไมถึงดีกว่าการเติมลมยางทั่วไป

การเติมลมยางรถยนต์เป็นสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้รถทุกคนควรให้ความสำคัญไม่แพ้จุดอื่นๆ เพราะหากยางรถยนต์ของคุณแบนหรืออ่อน อาจส่งผลให้การขับขี่ติดขัดและมีปัญหาตามมาอีกมากมายหรือคาดไม่ถึงได้ แต่การเติมลมยางควรเติมแบบไหนถึงจะดี คงเป็นคำถามที่ผู้ใช้รถสงสัยกันไม่น้อย เพราะในปัจจุบันมีการเติมลมไนโตรเจนเข้ามาเป็นทางเลือกและเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น มาหาคำตอบไปพร้อมกันว่า การเติมลมไนโตรเจนกับเติมลมยางทั่วไปแตกต่างกันยังไง เพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถทุกคนสามารถตัดสินใจในการเลือกเติมลมยางให้กับรถที่คุณรักในครั้งถัดไปได้

 

การเติมลมไนโตรเจนดียังไง?

การเติมลมไนโตรเจน มีข้อดีคือ แรงดันลมยางของไนโตรเจนนั้นมีโมเลกุลขนาดใหญ่และเคลื่อนที่ได้ช้ากว่าการเติมลมยางธรรมดา ดังนั้นเมื่อเติมลมยางไนโตรเจนเข้าสู่ยางรถยนต์ จะช่วยให้แรงดันลมยางมีโอกาสรั่วซึมน้อยกว่าและลดการสึกหรอของยางได้มากขึ้น อีกทั้งแรงดันลมยางในล้อรถยนต์จะอยู่ได้นานกว่าปกติ และมีโอกาสน้อยที่จะเกิดยางระเบิด จึงช่วยยืดอายุการใช้งานของยางให้นานขึ้น นอกจากนี้ ลมยางที่มีการเติมก๊าซไนโตรเจนเข้าไปยังช่วยลดอุณหภูมิของล้อรถที่เสียดสีกับพื้นถนนขณะที่เราขับขี่ด้วยความเร็ว ดังนั้นการเติมลมไนโตรเจนจึงเรียกได้ว่าช่วยให้สมรรถนะในการขับขี่รถยนต์มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

เติมลมไนโตรเจนผสมกับลมยางทั่วไปได้หรือไม่?

การเติมลมไนโตรเจนผสมกับลมยางธรรมดาทั่วไปนั้นสามารถทำได้ เพราะไม่ส่งผลเสียต่อยางและไม่เป็นอันตราย เพียงแต่การเติมลมไนโตรเจนผสมกับลมยางทั่วไปเข้าไปในยางรถยนต์จะทำให้ลมไนโตรเจนมีความเจือจางลง ซึ่งอาจทำให้ประสิทธิภาพของลมไนโตรเจนลดลงจนกลายเป็นลมยางธรรมดาทั่วไปแทน
 

เติมลมยางไนโตรเจน

ลมยางไนโตรเจนเหมาะกับใคร?

การเติมลมไนโตรเจนนั้นเหมาะกับคนที่ต้องใช้ความเร็วในการเดินทางต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ เช่น การเดินทางข้ามจังหวัดบ่อยๆ หรือรถบรรทุก รถกระบะ ที่ต้องรองรับน้ำหนักในการบรรทุกของ หรือต้องขับขี่ไปทั่วเมืองเพื่อรับ-ส่งของ แต่ถึงแม้ว่าไม่ได้ขับรถประเภทดังกล่าวก็สามารถที่จะเติมลมไนโตรเจนได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากลมยางไนโตรเจนนั้นช่วยให้การขับขี่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่อาจจะไม่ได้ประโยชน์จากลมไนโตรเจนเท่าที่ควร หากเทียบกับการใช้งานข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจส่วนบุคคลนั่นเอง

 

วิธีตรวจสอบว่าเป็นลมไนโตรเจนแท้หรือไม่?

เนื่องจากการเติมลมไนโตรเจนเป็นที่นิยมมากขึ้น จึงทำให้มีผู้ไม่ประสงค์ดีปลอมแปลง “ลมไนโตรเจนปลอม” ขึ้นมา วันนี้เราจึงมีวิธีตรวจสอบง่ายๆ ว่าลมที่เติมเข้าไปในยางรถของเราเป็นลมไนโตรเจนแท้หรือปลอมกันแน่ ดังนี้

  1. หลังจากเติมลมไนโตรเจนหากไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง เช่น ความนุ่มนวลขณะขับขี่ และเสียงที่เงียบลง ให้สงสัยไว้ก่อนเลยว่าอาจเป็น “ลมไนโตรเจนปลอม”

  2. ความดันลมยางของรถเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างน้อย 3-4 psi เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูงในระยะทางไกล

  3. ความดันลมยางของรถจะลดลงภายใน 1 - 2 สัปดาห์

**หมายเหตุ : ทั้งนี้ก่อนเติมควรตรวจสอบเครื่องหมายแสดงมาตรฐานอุตสาหกรรมบนเครื่องเติมลมเสียก่อน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของ “ลมไนโตรเจนปลอม”

ทั้งหมดนี้คือคำตอบที่ทางเรารวบรวมมาให้ผู้อ่านได้รู้จักกับลมไนโตรเจนกันว่าคืออะไร? และมีประโยชน์อย่างไร หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ใช้รถทุกคนได้รู้จักกับลมไนโตรเจนมากขึ้น หรือบางคนที่เคยเติมลมไนโตรเจนกันบ้างแล้วได้รู้ถึงประโยชน์จริงๆ ของมันกัน ซึ่งการเติมลมไนโตรเจนจะตอบโจทย์กับการใช้งานหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้งานรถของคุณ รวมถึงความพึงพอใจในการจะจ่ายค่าเติมลมไนโตรเจนด้วย ทั้งนี้จะรู้ว่าดีหรือไม่นั้นอาจจะต้องทดลองเติมลมไนโตรเจนและใช้งานด้วยตัวเองดู นอกจากนี้การรักษาแรงดันลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานที่นานขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้การควบคุมรถดียิ่งขึ้น เกาะถนนดีขึ้น รวมถึงช่วยประหยัดน้ำมันอีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ