จะสอบใบขับขี่ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

จะสอบใบขับขี่ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง
จะสอบใบขับขี่ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง

การขอรับใบอนุญาตขับรถ หรือใบขับขี่ในปัจจุบันมีขั้นตอนที่ผู้ขอรับควรจะศึกษาให้เข้าใจเสียก่อน หลายครั้งที่มีผู้ขอรับใบขับขีที่เดินทางมายังกรมการขนส่งทางบกโดยไม่ได้ทำการจองคิวเอาไว้ ซึ่งทำให้หลายๆคนไม่สามารถทำการเข้ารับการทดสอบในวันนั้นๆได้ เนื่องจากมีผู้สมัครเกินกำหนดในแต่ละวันนั่นเอง  ซึ่งขอแนะนำให้ผู้ที่จะขอรับใบขับขี่ติดต่อจองคิวผ่านระบบออนไลน์เสียก่อนที่ http://ebooking.dlt.go.th/  ซึ่งล่าสุดทราบมาจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายทะเบียนใบอนุญาตว่าขณะนี้มีคิวจองยาวเป็นเดือนๆเลยทีเดียว ซึ่งในแต่ละพื้นที่ของสำนักงานขนส่งจะมีความสามารถในการรับคิวในแต่ละวันได้ไม่เท่ากัน จึงขอรวบรวมจำนวนโควต้าผู้ขอรับใบขับขีในสำนัก งานขนส่งกรุงเทพฯพื้นที่ต่างๆมาให้โดยสังเขป ดังนี้

  

สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 5 (ฝั่งตรงข้ามตลาดนัดจตุจักร)
เปิดรับคำขอรับใบขับขี่ได้ไม่เกิน 100 คน/วัน
หมายเลขติดต่อ 0-2271-8888 ต่อ 4201-4 หรือสอบถาม  1584


สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1 (ถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล)
เปิดรับคำขอรับใบขับขี่ได้ไม่เกิน 100 คน/วัน
หมายเลขติดต่อ 0-2415-7337 ต่อ 204-205


สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 2 (ถนนสวนผัก ตลิ่งชัน)
เปิดรับคำขอรับใบขับขี่ได้ไม่เกิน 50 คน/วัน (อบรมวันพุธและวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ เว้นวันหยุดราชการ)
หมายเลขติดต่อ 0-2433-4773


สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 3 (ถนนสุขุมวิท ตรงข้ามซอยสุขุมวิท 62/1)
เปิดรับคำขอรับใบขับขี่ได้ไม่เกิน 60 คน/วัน
หมายเลขติดต่อ 0-2333-0035


สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 4 (ถนนสุวินทวงศ์ หนองจอก)
เปิดรับคำขอรับใบขับขี่ได้ไม่เกิน 100 คน/วัน
หมายเลขติดต่อ 0-2543-5512


นอกจากปัญหาที่ผู้ขอรับใบขับขี่ไม่ได้ติดต่อจองคิวล่วงหน้าแล้ว ปัญหาที่พบบ่อยไม่แพ้กัน คือ การเตรียมเอกสารไม่ครบถ้วน ซึ่งพบเห็นอยู่ทุกวัน บางท่านนำเอกสารมามากเกินความต้องการ ซึ่งตรงจุดนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องดีที่นำมาเกินดีกว่าขาด แต่หลายท่านนำเอกสารมาไม่ครบต้องวิ่งวุ่นไปหาเอกสารที่ขาดมาให้ครบ ซึ่งทำให้เสียเวลาและเสียอารมณ์โดยใช่เหตุ  เพราะฉะนั้นจึงขอแนะนำเอกสารที่ต้องเตรียมมาสำหรับการขอรับใบขับขี่แบบไม่ขาดไม่เกิน ดังนี้


1. บัตรประชาชนตัวจริง ซึ่งจะต้องใช้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ และการสอบข้อเขียน
2. สำเนาบัตรประชาชน เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง
3. ใบรับรองแพทย์ อายุไม่เกิน 1 เดือน สำหรับเรื่องใบรับรองแพทย์นี่เป็นปัญหาที่พบเห็นบ่อยมาก เพราะส่วนใหญ่จะไม่ทราบว่าต้องมีอายุไม่เกิน 1 เดือนนับตั้งแต่วันที่ไปขอใบรับรองแพทย์จนถึงวันที่มาสมัคร  และเพื่อความชัดเจนขอให้แจ้งกับคลีนิคหรือสถานพยาบาลให้ชัดเจนว่า ขอใบรับรองแพทย์สำหรับประกอบการขอรับใบขับขี่ เพื่อจะได้มีข้อมูลการตรวจที่ครบถ้วนสมบูรณ์


สำหรับ สำเนาทะเบียนบ้าน ซึ่งยังพบเห็นบางเว็บไซต์ระบุไว้ในเอกสารที่ต้องเตรียมมาด้วย ผู้เขียนขอยืนยันว่าปัจจุบันนี้ได้ยกเลิกการใช้สำเนาทะเบียนบ้านเป็นเอกสารประกอบการขอรับใบขับขี่แล้วเนื่องจากในปัจจุบันข้อมูลดังกล่าวได้ถูกบรรจุไว้ในฐานข้อมูลที่สามารถตรวจสอบได้จาก บัตรประชาชน แล้วนั่นเอง

  
สุดท้ายนี้เชื่อว่าการเตรียมตัวที่ดี ย่อมทำให้ผู้ขอรับใบขับขี่ทุกท่านมีความพร้อมและแสดงความสามารถในการทดสอบต่างๆได้อย่างเต็มที่ โดยไม่มีความกังวลใดๆ เพิ่มโอกาสในการผ่านการทดสอบไม่มากก็น้อย คงไม่มีท่านไหนอยากมาทดสอบบ่อยๆจริงมั้ยคะ...

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ ที่สามารถคุ้มครองรถติดแก๊สได้ครอบคลุมและรวดเร็ว เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ