ทำความรู้จัก! ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ คืออะไร? ต้องดูอะไรบ้างก่อนทำประกัน

ทำความรู้จัก! ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ คืออะไร? ต้องดูอะไรบ้างก่อนทำประกัน
ทำความรู้จัก! ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ คืออะไร? ต้องดูอะไรบ้างก่อนทำประกัน

 

ในยุคนี้เราจะเห็นว่ามีผู้ใช้รถยนต์หลายคนนำรถส่วนตัวไปใช้ในเชิงพาณิชย์กันมากขึ้น โดยเฉพาะรถกระบะที่พบเห็นได้บ่อยบนท้องถนน นั่นก็เพราะรถกระบะหรือรถปิกอัพ มีสมรรถนะที่เหมาะกับการใช้ในเชิงพาณิชย์นั่นเอง แต่ในขณะเดียวกันก็มีความเสี่ยงที่ต้องแบกรับเช่นกัน เพราะต้องบรรทุกน้ำหนักจำนวนมาก วันนี้เราเลยจะพาไปทำความรู้จักกับประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ ว่าคืออะไร? และจะช่วยให้ผู้ใช้รถกระบะเชิงพาณิชย์ทุกคนอุ่นใจได้อย่างไร ตามเราไปดูในบทความนี้เลย

 

ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ ว่าคืออะไร? นั้น มาทำความเข้าใจกันก่อนว่ารถยนต์ที่ถูกนำไปใช้เชิงพาณิชย์นั้นเป็นแบบไหน
 

การใช้เชิงพาณิชย์ คืออะไร?

การใช้รถเชิงพาณิชย์ คือ การนำรถมาประกอบทำธุรกิจหรือกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถสร้างรายได้หรือผลกำไรอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งสินค้า รับ-ส่งคน บริการต่างๆ ที่ไม่เหมือนกับการใช้รถในชีวิตประจำวันทั่วไป ดังนั้นเมื่อผู้ใช้รถกระบะเชิงพาณิชย์มาทำประกัน บริษัทประกันภัยจะทำการแยกประเภทระหว่างรถยนต์ส่วนบุคคลกับรถเชิงพาณิชย์ออกจากกัน เนื่องจากรถที่ถูกนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่จะมีความเสี่ยงสูงกว่ารถส่วนบุคคล ทั้งในเรื่องของระยะทางที่ขับขี่และการบรรทุกน้ำหนักที่แตกต่างจากการใช้งานทั่วไปจึงทำให้ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์มีความคุ้มครองที่แตกต่างจากประกันรถกระบะทั่วไปนั่นเอง
 


ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ คืออะไร?

สำหรับประกันรถยนต์กระบะเชิงพาณิชย์ คือ แผนประกันรถยนต์ที่ให้ความคุ้มครองรถยนต์ที่มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์และโดยสารสาธารณะเท่านั้น นอกจากนี้ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ยังสามารถให้ผู้ทำกรมธรรม์เลือกแผนประกัน เพื่อเลือกความคุ้มครองที่คุ้มค่าและตอบโจทย์การใช้งานได้ด้วย โดยรถยนต์ที่สามารถทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ได้ มีเงื่อนไขดังนี้

  • ต้องจดทะเบียนในนามนิติบุคคลเท่านั้น

  • มีการจดทะเบียนถูกต้องเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์กับกรมการขนส่งทางบก

  • ใช้ในงานธุรกิจและโดยสารสาธารณะ

  • เมื่อรถที่ทำประกัน ทำผิดวัตถุประสงค์ สามารถที่จะปฏิเสธการเคลมได้ทันที

 

ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ ต่างจากประกันรถยนต์ทั่วไปยังไง?

หลายคนอาจเกิดข้อคำถามว่า ประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์กับประกันรถยนต์ทั่วไปนั้นมีความแตกต่างกันหรือไม่ ต้องขอบอกเลยว่า มีความแตกต่างกัน! เนื่องจากประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ จะมีราคาเบี้ยประกันที่สูงกว่าประกันรถทั่วไป เพราะรถกระบะเชิงพาณิชย์นั้นมีการใช้งานที่มากกว่าปกติ ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยของประกันจะขึ้นอยู่กับจำนวนทุนเอาประกันภัย อายุของผู้ขับขี่ อายุของรถยนต์คันที่ทำประกัน ฯลฯ ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยจะพิจารณา
 

ทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ ต้องดูอะไรบ้าง?

1.ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันและบริการของบริษัท
ก่อนตัดสินใจทำประกันรถสิ่งที่แรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือ ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย เพราะการเลือกทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์กับบริษัทประกันภัยที่มีชื่อเสียงที่ดี คุณจะได้รับบริการที่ดีและความคุ้มครองที่เป็นไปตามในเงื่อนไขของกรมธรรม์ที่เลือกทำตามไปด้วย และเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นหรือต้องการเคลมประกันรถ คุณก็สามารถอุ่นใจและไว้วางใจได้ว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของคุณ

 

2.ความครอบคลุมของตัวประกันภัย และเงื่อนไขต่างๆ

ไม่ว่าจะทำประกันรถประเภทไหน การตรวจสอบความคุ้มครองและเงื่อนไขต่างๆ ของกรมธรรม์ประกันภัยที่เลือกทำ เป็นอีกหนึ่งข้อที่ผู้ใช้รถทุกคนต้องให้ความสำคัญ โดยเฉพาะรถกระบะเชิงพาณิชย์ที่อาจมีสัญญาเพิ่มเติมเข้ามาในกรมธรรม์ อย่างการคุ้มครองความเสียหายส่วนตัวและความเสียหายต่อบุคคลภายนอก รวมถึงการรับประกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับสินค้าขณะที่ขนส่งอยู่ด้วย โดยเงื่อนไขที่เพิ่มเติมเข้ามาในกรมธรรม์จะต้องมีการระบุเป็นลายลักษณ์อักษรลงในกรมธรรม์และมีการเปิดเผยให้กับผู้ทำประกันได้รู้ก่อนที่จะทำประกันด้วย

 

3.วงเงินคุ้มครอง

เพราะรถกระบะถูกนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์และมีการดัดแปลง เสริมแต่งชิ้นส่วนต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจของผู้ใช้รถ ดังนั้นควรสอบถามบริษัทประกันภัยในส่วนของวงเงินคุ้มครอง ว่าตัวประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์สามารถคุ้มครองครอบคลุมความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้หรือไม่ โดยวงเงินความคุ้มครองนี้จะมีผลกับราคาของเบี้ยประกันภัยด้วย

 

4.วัตถุประสงค์ของการใช้รถกระบะ

ข้อสุดท้ายคือ การรู้จุดประสงค์ในการใช้รถของตนเองว่าจะนำรถยนต์ไปใช้ทำอะไร เนื่องจากธุรกิจแต่ละประเภทย่อมต้องเจอกับความเสี่ยงที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นขนส่งสินค้าที่มีน้ำหนัก ขับขี่ระยะทางไกล ฯลฯ ซึ่งหากผู้ใช้รถสามารถกำหนดจุดประสงค์ในการใช้รถกระบะได้ ก็จะสามารถเลือกประเภทประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์ที่สามารถคุ้มครองและครอบคลุมตัวรถได้ง่ายขึ้น และสามารถคำนวณเบี้ยประกันที่จะต้องจ่ายได้อีกด้วย 

 

5.ถ้าทำการดัดแปลงรถกระบะ จะต้องแจ้งประกันภัยหรือไม่?

ในกรณีที่นำรถกระบะไปดัดแปลงหรือเสริม เติม แต่งส่วนต่างๆ จะต้องทำการจดทะเบียนให้ถูกต้องกับกรมการขนส่งทางบกก่อน ไม่เช่นนั้นจะมีความผิดตามกฎหมายฐานดัดแปลงรถ ตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท และถ้าหากคุณทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์แต่ไม่ได้แจ้งกับบริษัทประกันภัยว่ามีการแต่งเติม นอกเหนือจากรายการที่จดทะเบียนเอาไว้ บริษัทประกันภัยสามารถยกเลิกกรมธรรม์ที่ทำเอาไว้ได้หากเกิดอุบัติเหตุขึ้น
 


 

เอกสารที่ต้องเตรียมเมื่อทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์

  • สำเนาทะเบียนรถยนต์

  • สำเนาใบขับขี่

  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

  • รายละเอียดต่างๆ ของรถ

ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถยนต์ในชีวิตประจำวันหรือการใช้ในเชิงพาณิชย์ ผู้ใช้รถต่างก็ต้องให้ความสำคัญในการทำประกันรถยนต์ เพื่อรับความคุ้มครองและเคลมประกันเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน ยิ่งถ้าเป็นรถกระบะที่ถูกใช้ในเชิงพาณิชย์การเลือกทำประกันรถกระบะเชิงพาณิชย์จะช่วยให้คุณอุ่นใจ และสามารถทำธุรกิจหรือกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างไร้กังวลเมื่อขับขี่ไปบนท้องถนน ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอีกด้วย
 

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ