เช็คด่วน! ก่อนสตาร์ท ยางที่ปลอดภัยควรมีสภาพอย่างไร?

เช็คด่วน! ก่อนสตาร์ท ยางที่ปลอดภัยควรมีสภาพอย่างไร?
เช็คด่วน! ก่อนสตาร์ท ยางที่ปลอดภัยควรมีสภาพอย่างไร?

ลักษณะยางที่ดีพร้อมใช้งานควรเป็นอย่างไร ปัจจัยที่สำคัญเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณ เพราะยางเป็นสิ่งแรกที่สัมผัสกับพื้นถนนโดยตรงถือว่าเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ไม่แพ้ส่วนอื่นๆ ของรถยนต์เลยทีเดียว วิริยะประกันภัยเราใส่ใจถึงความปลอดภัยของผู้ขับขี่ จึงขอมาแชร์เคล็ดลับการตรวจเช็คดูสภาพยางก่อนนำรถยนต์ของคุณไปใช้งานได้อย่างปลอดภัย จะมีอะไรบ้างตามมาดูกันเลย

ยางหนา มีลายดอกยางเยอะ ยึดเกาะถนนได้ดี
     ดอกยางรถยนต์ต้องมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนได้ดี ลักษณะดอกยางที่ยึดติดถนนได้ดีสำหรับรถยนต์ทั่วไปควรเป็นดอกยางแบบที่มีลายดอกยางเยอะ และหนาเพราะจะช่วยเพิ่มพื้นที่การสัมผัสและยึดเกาะถนนได้ดีมากขึ้น

ดอกยางมีความลึก 1.6 มม. ช่วยรีดน้ำได้ดี
     ความลึกของดอกยางมีผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่อย่างมาก เพราะเป็นตัวบ่งบอกได้ว่ามีคุณสมบัติในการรีดน้ำ และมีการยึดเกาะถนนได้ดีในสภาพพื้นถนนเปียกมากแค่ไหน หากคุณใช้ดอกยางที่มีประสิทธิภาพในการรีดน้ำต่ำอาจจะส่งผลทำให้รถของคุณเสียหลักได้ ดอกยางของรถยนต์ทั่วไปนั้นส่วนใหญ่จะรีดน้ำได้สูงถึง 40 ลิตรต่อนาที ความเร็ว 100 กม. / ชม. และควรมีความลึกดอกยางไม่ต่ำกว่า 1.6 มิลลิเมตร หากคุณนำไม้บรรทัดมาวัดในร่องความลึกของล้อดูแล้วพบว่ามีความลึกต่ำกว่านั้นถือว่าขาดประสิทธิภาพและควรเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่

เบรกระยะสั้น มีประสิทธิภาพดี
     ระยะเบรกสั้นเป็นอีกคุณสมบัติของยางที่ดีและพร้อมใช้งาน เพราะหากพบกับเหตุการณ์ฉุกเฉินบนท้องถนนที่คุณก็คาดไม่ถึงต้องมั่นใจได้ว่าเบรกในระยะกระชั้นชิดแล้วจะสามารถหยุดได้ทันที หากพบว่าเบรกแล้วไม่สามารถหยุดได้ทันที หรือมีอาการไหลของรถหลังเบรก ควรตรวจสอบหน้ายางว่ามีการสึกของสภาพยางหรือไม่ หากคุณไม่แน่ใจควรนำรถยนต์ไปตรวจเช็คที่ศูนย์เพราะบางครั้งอาจจะมีปัญหาที่ตัวเบรกในเครื่องยนต์

ยางยืดหยุ่นไม่แข็งกระด้าง
     เนื้อยางต้องมีความยืดหยุ่นที่ดี ไม่แข็งกระด้างมากจนผิดปกติ เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักและแรงกระแทกได้เวลาขับขี่ และคุณสามารถเช็คดูด้วยตัวเองเบื้องต้นโดยใช้เล็บจิกลงไปบนเนื้อยางเพื่อเช็คความยืดหยุ่น หากพบว่าไม่สามารถจิกเล็บลงไปได้ นั่นเป็นสัญญาณบอกได้ว่ายางเริ่มเสื่อมสภาพลงแล้ว ควรมีการเปลี่ยนยางเพราะหากปล่อยเอาไว้จะมีผลทำให้แรงเสียดทานในการขับขี่ลดลง และเป็นอันตรายอย่างมากเพราะจะทำให้เกิดการลื่นไถลเมื่อเบรกได้

ยางมีความเงียบ และรับน้ำหนักได้ดี
     ยางที่ดีและมีสภาพพร้อมใช้งานนั้นจะต้องมีความนิ่มนวลและมีความเงียบ ในขณะที่ขับขี่จะต้องไม่มีเสียงต่างๆ ดังตรงบริเวณพื้นยาง นอกจากนั้นต้องสามารถรับน้ำหนักได้ดีเมื่อเปรียบเทียบกับยางรถลักษณะเดียวกันด้วย

     การตรวจเช็คสภาพยางก่อนใช้งานเบื้องต้นทุกครั้ง นอกจากช่วยเพิ่มความมั่นใจในการขับขี่แล้ว ยังช่วยลดอุบัติเหตุเพิ่มความปลอดภัยให้กับคุณและเพื่อนร่วมทางอีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์จากวิริยะประกันภัย ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ