“ใบสั่งสแกนจ่าย” จ่ายง่าย ไม่ต้องไปถึงโรงพัก

“ใบสั่งสแกนจ่าย” จ่ายง่าย ไม่ต้องไปถึงโรงพัก
“ใบสั่งสแกนจ่าย” จ่ายง่าย ไม่ต้องไปถึงโรงพัก

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประกาศใช้งาน “ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์” ที่มี QR Code พร้อมกันทั่วประเทศ ที่เชื่อมโยงฐานข้อมูลใบสั่งของสถานีตำรวจทั่วประเทศและกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้บริการรับชำระค่าปรับจราจรใบสั่งทุกประเภท ตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะสามารถสแกนจ่ายค่าปรับได้ทันทีแบบไม่ต้องไปถึงสถานีตำรวจ เรียกว่าเป็นการนำระบบเทคโนโลยีและฐานข้อมูลมาใช้ออกใบสั่งเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

โดยการออกใบสั่งจะมีอยู่ 2 กรณีด้วยกัน

1.ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์ต่อตัวผู้ขับขี่ 

สะดวกต่อการชําระค่าปรับเพราะลิงก์จะเชื่อมไปที่ระบบฐานข้อมูลทันที โดยเครื่องออกใบสั่งจะสามารถอ่านข้อมูลผู้ขับขี่ที่อยู่บนบัตรประชาชนได้ทันทีเมื่อเสียบเข้าเครื่อง 

2.ใบสั่งแบบแปะหน้ารถ (กรณีรถถูกล็อกล้อหรือผู้ขับขี่ไม่อยู่ที่รถ) 

ไม่มีการส่งใบสั่งไปที่บ้าน เหมือนใบสั่งกล้องวงจรปิดที่ก็ต้องมีภาพหมายเลขทะเบียนรถยืนยันตัวด้วยเช่นกัน

 

โดยผู้ขับขี่สามารถชำระค่าปรับผ่านทางออนไลน์ได้ดังนี้ 

1.แอปพลิเคชั่น “Krungthai NEXT” และ “เป๋าตัง” โดยไม่มีค่าธรรมเนียม 

2.ชำระค่าปรับใบสั่งผ่านทางเว็บไซต์ใบสั่งจราจรออนไลน์สำหรับประชาชน (e-Ticket) ผ่านเว็บไซต์ https://ptm.police.go.th/  (ผ่านช่องทางบัตรเดบิตและบัตรเครดิต)  

 

การชำระค่าปรับแบบ “ใบสั่งอิเล็กทรอนิกส์” ถือเป็นการยกระดับการให้บริการแก่ประชาชนได้ชำระค่าปรับแบบสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลา พร้อมบริการตรวจสอบแต้มจราจรผ่านระบบออนไลน์ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงใช้ใบสั่งรูปแบบเดิมที่เป็นแบบการจดบันทึกควบคู่กันไปอีกด้วย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรม เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

 

อ่านบทความอื่นๆ