ต้องรู้! ใบเคลมประกันรถคืออะไร มีอายุกี่ปี?

ต้องรู้! ใบเคลมประกันรถคืออะไร มีอายุกี่ปี?
ต้องรู้! ใบเคลมประกันรถคืออะไร มีอายุกี่ปี?

 

ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกคนจะต้องทำประกันรถยนต์กันอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทำให้รถได้รับความเสียหาย สิ่งแรกที่คุณต้องทำคือแจ้งเคลมกับบริษัทประกันฯ เพื่อให้บริษัทประกันฯ ออกใบเคลมประกันรถให้กับคุณ แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ใบเคลมประกันรถมีอายุกี่ปี และหากใบเคลมประกันรถหายจะต้องทำอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาฝากผู้ขับขี่ทุกคน

 

ใบเคลมประกันรถ คืออะไร?

ใบเคลมประกันรถ หรือ ใบรับรองความเสียหายจากอุบัติเหตุที่ผู้ขับขี่ได้รับจากบริษัทประกันภัย เพื่อนำไปยืนยันกับศูนย์บริการซ่อมรถหรืออู่ซ่อมรถที่อยู่ในเครือของบริษัทประกันภัย ว่าผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นจะเป็นบริษัทประกันภัย ตามที่ระบุเอาไว้ในใบเคลมประกันรถ (ยกเว้นในกรณีของค่าเสื่อมสภาพของอะไหล่ชิ้นนั้นๆ เช่น แบตเตอรี่หรือของเหลว) 

 

ใบเคลมประกันรถ มีอายุกี่ปี

สำหรับใบเคลมประกันรถที่ทางบริษัทประกันภัยออกให้นับจากวันที่เกิดเหตุ จะมีอายุ 2 ปี ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถจะนำรถของคุณเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการซ่อมรถหรือซ่อมอู่ในเครือของบริษัทประกันภัยตอนไหนก็ได้ ภายในระยะเวลา 2 ปี แต่เราขอแนะนำว่า หากได้รับใบเคลมประกันรถจากบริษัทประกันภัยมาแล้ว ให้รีบส่งรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการหรืออู่ภายใน 15 วัน นอกจากนี้หากคุณเป็นฝ่ายถูกแนะนำให้ทำการเคลมประกันรถภายใน 1 ปี เพื่อที่จะได้ไม่เสียสิทธิในการเรียกร้องค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ

ใบเคลมประกันรถ มีอายุกี่ปี

 

ใบเคลมประกันรถหายทำอย่างไร

เมื่อคุณได้รับใบเคลมประกันรถมาแล้ว แต่ยังไม่ทันได้ส่งซ่อมเพราะใบเคลมประกันรถยนต์หายซะก่อน จนเกิดความกังวลใจว่าจะสามารถเคลมประกันรถ ได้หรือไม่ ให้คุณทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ติดต่อบริษัทประกันภัยทันที เพื่อแจ้งรายละเอียดต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ชัดเจน ทั้งจุดที่เสียหาย วันที่เกิดเหตุ ลักษณะการเคลมให้ชัดเจนและตรงตามความจริง เพื่อให้ทางประกันสามารถค้นหาหมายเลขเคลมได้ถูกต้อง 

  2. แจ้งความเอกสารหายกับตำรวจ เพื่อขอลงบันทึกประจำวัน โดยอธิบายเหตุผลให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นหมายเลขเคลม เลขทะเบียนรถ รุ่นรถและยี่ห้อรถ เพื่อนำไปเป็นหลักฐานในการขอสำเนาใบเคลมประกันรถกับทางบริษัทประกันภัย

  3. นำใบแจ้งความไป ยื่นให้กับบริษัทประกันภัย เพื่อขอเอกสารใบเคลมประกันรถและเป็นการยืนยันว่า คุณเป็นผู้ได้รับความเสียหาย

  4. นำสำเนาใบเคลมประกันรถ ไปยื่นให้กับศูนย์ซ่อมบริการหรืออู่ในเครือบริษัทประกันภัย

 

เห็นไหมครับว่า ใบเคลมประกันรถมีความสำคัญมากน้อยขนาดไหน รวมไปถึงอายุการใช้งานของใบเคลมประกันรถ นอกจากนี้การเคลมประกันรถในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ว่าจะเป็นการเคลมสดหรือเคลมแห้ง เพราะมีอินเทอร์เน็ตเข้ามาช่วยให้การดำเนินการและติดต่อกับบริษัทประกันภัยได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้แล้วการทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียว

ที่สำคัญผู้ขับขี่ควรมีสติทุกครั้งในการขับขี่รถยนต์บนท้องถนน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันขึ้น และสำหรับใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ล่ะก็ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดและแผนประกันรถยนต์ต่างๆ ได้ที่ www.viriyah.com หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ