สงสัยกันไหมว่า หากจอดรถในที่ห้ามจอด แล้วโดนชนประกันรถจะจ่ายให้หรือไม่?

สงสัยกันไหมว่า หากจอดรถในที่ห้ามจอด แล้วโดนชนประกันรถจะจ่ายให้หรือไม่?
สงสัยกันไหมว่า หากจอดรถในที่ห้ามจอด แล้วโดนชนประกันรถจะจ่ายให้หรือไม่?

การจอดรถแบบไม่ระวัง ไม่ว่าจะเป็นการตั้งใจจอดหรือไม่ก็ตาม อย่างการจอดรถในที่ห้ามจอด เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาอาจบานปลายกว่าที่คิด เพราะนอกจากทำผิดกฎจราจรแล้ว ยังกังวลว่าประกันรถจะจ่ายให้ไหมอีกด้วย ซึ่งเป็นคำถามที่ผู้ขับขี่ทุกคนสงสัยกันอย่างแน่นอน วันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกันว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นประกันรถจะจ่ายค่าเสียหายให้หรือไม่

จอดรถในที่ห้ามจอดและโดนชนเรียกร้องอะไรได้ไหม

 

จอดรถในที่ห้ามจอดและโดนชนเรียกร้องอะไรได้ไหม

หากคุณจอดรถในที่ห้ามจอดและมีการเฉี่ยวชนกันเกิดขึ้น และคู่กรณีบอกว่ารถจอดอยู่ในที่ห้ามจอด ผิดกฎจราจร ไม่จำเป็นต้องชดใช้หรืออาจจะมีความผิดร่วม ให้ต่างคนต่างซ่อมของตัวเอง แบบนี้ให้คุณเถียงได้เลย เพราะถึงแม้คุณจะจอดรถในที่ห้ามจอดแต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถคันอื่นจะมีสิทธิ์มาชนได้ รถที่ขับมาชนถือเป็นฝ่ายผิดทุกกรณีเพราะถือว่าขับรถโดยประมาท และหากต้องการเอาผิดกับรถที่จอดรถในที่ห้ามจอด ต้องไปเรียกร้องกับจราจรให้เอาผิดเอง แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาการจอดรถของคุณด้วยว่า จอดอยู่ในลักษณะที่เสี่ยงต่อการถูกเฉี่ยวชนง่ายหรือไม่ เช่น จอดในจุดอับ จอดในที่มืดและไม่ให้สัญญาณ หากเป็นแบบนี้ถือว่าคนจอดประมาทร่วมด้วย ต้องเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบอีกที

 

ทำผิดกฎจราจร ประกันรถจ่ายไหม

 

ทำผิดกฎจราจร ประกันรถจ่ายไหม

หากรถยนต์ที่จอดอยู่ในที่ห้ามจอดเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ถ้ามีคู่กรณีและรถของคุณทำประกันรถชั้น 1, 2+ และ 3+ เอาไว้ ประกันรถก็ยังคงให้ความคุ้มครอง เพราะอย่างที่บอกไว้ข้างต้นว่ารถคันที่ชนจะเป็นฝ่ายผิด แม้รถของคุณจะจอดอยู่ในที่ห้ามจอดก็ตาม ซึ่งทางบริษัทประกันรถจะไปเรียกร้องค่าเสียหายจากฝ่ายคู่กรณีมาให้เราเอง และรับเคลมทุกกรณีไม่ว่าจะถูกชนเองหรือประมาทร่วมก็ตาม

เช่นเดียวกันหากคุณเป็นฝ่ายขับรถไปชนรถที่จอดอยู่ในที่ห้ามจอด ประกันรถของคุณก็จะชดใช้ค่าเสียหายให้ไม่ว่าจะทำประกันรถชั้นไหนเอาไว้ก็ตาม แต่ในส่วนค่าเสียหายของรถเราเองนั้น ประกันรถจะรับเคลมเฉพาะ รถที่ทำประกันรถชั้น 1, 2+ และ 3+ เอาไว้เท่านั้น หากเป็นประกันรถชั้น 2 และ 3 ธรรมดาจะไม่ได้รับความคุ้มครอง

 

รถชนไม่พบคู่กรณี ทำยังไง

 

หากไม่พบคู่กรณีต้องทำยังไง

ในกรณีที่รถของคุณจอดรถในที่ห้ามจอด และถูกรถที่ไหนไม่รู้มาชน หาตัวคู่กรณีไม่ได้ หรือถูกชนแล้วหนีนั่นเอง ซึ่งหากทำประกันรถชั้น 1 เอาไว้ก็สบายใจได้ เพราะให้ความคุ้มครองครอบคลุม แต่อาจต้องเสียค่า Excess ด้วย แต่สำหรับใครที่ทำประกันรถชั้นอื่นเอาไว้จะไม่ได้รับความคุ้มครองในส่วนนี้ และอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายทั้งในเรื่องของค่าซ่อมและการทำผิดกฎจราจรอีกด้วย

ถึงแม้ว่าประกันรถจะคุ้มครองรถของคุณในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุในจุดที่จอดรถในที่ห้ามจอด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประกันรถจะช่วยให้คุณพ้นผิดกฎจราจรได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินและชีวิตของคุณเอง ควรที่จะหลีกเลี่ยงการทำผิดกฎจราจรและขับขี่รถด้วยความไม่ประมาทเป็นดีที่สุด เพื่อลดปัญหาและการเสียเวลาโดยไม่จำเป็น

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ที่มีคุณภาพ บริการรวดเร็วทันใจ เป็นธรรมอยู่ เราขอแนะนำประกันภัยรถยนต์ จากวิริยะประกันภัย หลากหลายประกันภัยที่สามารถคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพรบรถยนต์ที่คุ้มค่า ที่วิริยะประกันภัยเรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.viriyah.com หรือ โทร.สอบถามได้ที่เบอร์ 0-2129-7474

อ่านบทความอื่นๆ